"Tôi sẽ gửi cảnh báo tới Canada, có lẽ trong tuần tới, rằng tốt hơn họ nên lấy số rác ấy đi. Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ, dù sao chúng tôi cũng có thể đối phó với họ", ông Duterte tuyên bố.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Theo CNN, 103 công-ten-nơ chứa 2.450 tấn rác thải đã được vận chuyển đến Philippines vào các năm 2013 và 2014. Những thùng này được dán nhãn nhựa dành để tái chế. Song, các thanh tra ở Philippines phát hiện chúng không thể tái chế được.

Nhà chức trách địa phương đã coi toàn bộ số rác trên là bất hợp pháp, do công ty tư nhân ở Canada chịu trách nhiệm vận chuyển chúng tới Philippines đã không tiến hành các thủ tục thông quan. Một số công-ten-nơ vẫn còn ở cảng Manila.

Rác thải và cách xử lý chúng đang trở thành một vấn nạn ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu. Suốt nhiều năm qua, các nước phát triển đã cho vận chuyển rác có thể tái chế ra nước ngoài để xử lý. Song, điều này hiện đang bắt đầu thay đổi.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm "rác nước ngoài" như một cách để giảm tổn hại môi trường. Các lệnh cấm tương tự đã dẫn tới việc rác tái chế chất đống ở các quốc gia phát triển mà không biết "tẩu tán" đi đâu.

"Tôi không thể hiểu tại sao họ lại biến chúng tôi thành một bãi chôn rác", ông Duterte bày tỏ. Lãnh đạo Philippines cảnh báo, ông sẽ đích thân đến Canada và đem đổ trả toàn bộ số rác thải bị vứt bỏ sang đất nước của ông.

Suốt nhiều năm qua, Chính phủ Philippines đã kêu gọi Canada cho "hồi hương" rác thải của nước này. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng tuyên bố ông đang tích cực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề.

Tuấn Anh