“Người châu Âu cần ngừng ngây thơ. Khi chúng ta chịu áp lực từ các cường quốc khác… chúng ta cần phản ứng và cho thấy rằng chúng ta có sức mạnh và khả năng để tự vệ. Không phải là leo thang mọi thứ, mà là để bảo vệ bản thân chúng ta”, ông Macron nói trong buổi họp báo sau lễ ký thỏa thuận mua bán tàu, máy bay trị giá 3,51 tỷ USD với Hy Lạp.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/9. Ảnh: Reuters

“Nước Mỹ là những người bạn và đồng minh lịch sử tuyệt vời về nhiều giá trị. Nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu phải thấy rằng, người Mỹ trước tiên sẽ tập trung vào bản thân họ, và họ có những lợi ích chiến lược được định hướng lại đối với Trung Quốc và Thái Bình Dương. Với tư cách là người châu Âu, chúng ta phải góp phần vào việc tự bảo vệ chính mình”, ông nói thêm.

“Đây không phải là sự thay thế cho liên minh với Mỹ, mà là để đảm nhận trách nhiệm của ‘trụ cột’ châu Âu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Tổng thống Pháp nêu rõ.  

Theo hãng tin Al Jazeera, Pháp đã phản ứng dữ dội sau khi Mỹ, Anh và Australia hôm 15/9 công bố về thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS. Thỏa thuận này đã khiến chính quyền Canberra hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp. Thay vào đó, Australia sẽ mua ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ Mỹ và Anh.

Tuấn Trần

Pháp bán cho Hy Lạp một loạt chiến cơ, tàu chiến

Pháp bán cho Hy Lạp một loạt chiến cơ, tàu chiến

Tổng thống Pháp Macron hôm nay (28/9) cho biết, Hy Lạp đã đồng ý mua các máy bay chiến đấu đa nhiệm Rafale và ba tàu khu trục của nước này.

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Dựa trên việc so sánh công nghệ từ các tàu ngầm đời mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp, có thể hiểu một phần lý do Australia ngừng thỏa thuận tàu ngầm với Paris.