Barack Obama đang có chuyến công du cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ với mục đích trấn an các đồng minh và đối tác sau chiến thắng của tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.


Chuyến công du 6 ngày đưa ông Obama tới Đức, Hy Lạp và Peru. Thông điệp ông mang theo là mong muốn duy trì các mối quan hệ nòng cốt của Mỹ, trong đó có quan hệ với các nước thuộc khối quân sự NATO.

{keywords}
Tổng thống Obama tới sân bay quốc tế Athens hôm 15/11. (Ảnh: AP)

Chuyến thăm này được lên kế hoạch từ khi ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary gần như nắm chắc chiến thắng bầu cử. Do vậy, mục đích ban đầu của Obama là muốn tái khẳng định một nước Mỹ ổn định về chính trị.

Với việc ông Trump trở thành người kế nhiệm ở Nhà Trắng, Obama đối diện với nhiệm vụ mới là giải thích về "hiện tượng Trump", đồng thời trấn an các đồng minh và đối tác rằng mọi việc sẽ suôn sẻ khi Donald Trump lên nắm quyền.

Một số hình ảnh về chuyến thăm công du cuối cùng của ông Obama:

{keywords}

{keywords}

{keywords}
{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel đón Tổng thống Obama ở Berlin ngày 17/11. (Ảnh: AP, Reuters)

{keywords}

Obama bước qua Cổng Brandenburg sau khi thăm Sứ quán Mỹ ở Berlin ngày 17/11. (Ảnh:AP)

{keywords}

{keywords}

Obama thăm thành cổ Athens ngày 16/11. (Ảnh: AP, Reuters)

{keywords}

Obama và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại một cuộc họp báo chung ở Athens ngày 15/11. (Ảnh: AP)

Thanh Hảo

Trump chọn tướng "cứng rắn" làm cố vấn an ninh quốc gia

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề nghị trung tướng tình báo về hưu Michael Flynn đảm nhận vị trí cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng.

Triều Tiên ra điều kiện với 'chính quyền' Trump

Nếu Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump rút quân đội khỏi Hàn Quốc và đảm bảo một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo thì điều này có thể dẫn tới bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. 

Bí ẩn cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật với Trump

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông có một cuộc hội thoại rất thẳng thắn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhưng không tiết lộ chi tiết.

Kremlin 'ngóng' tín hiệu liên lạc với Trump

Kremlin đang chờ "các tín hiệu" từ đội ngũ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump để thiết lập các liên lạc với chính quyền tương lai ở Washington.

Hôm nay Trump công bố nhân sự nội các

Đội trợ lý của Tổng thống đắc cử Mỹ hé lộ, hôm nay (17//1), ông Donald Trump sẽ công bố loạt nhân sự đầu tiên cho nội các mới, dự kiến có cả cố vấn an ninh quốc gia.