Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/6 đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, đồng thời thông báo Mỹ sẽ không phê chuẩn tuyên bố chung của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7)

Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Trump được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Canada Trudeau "vui mừng thông báo" về một tuyên bố chung của 7 nước thành viên G7, ám chỉ việc Mỹ cũng ký vào văn bản này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Quebec. Ảnh: BI

Theo hãng thông tấn CNN, tuyên bố chung của G7 năm nay đề cập đến một loạt các ưu tiên chung, bao gồm cả thương mại, sự phát triển kinh tế, an ninh quốc gia và tính bền vững. Tuyên bố có đoạn, "chúng tôi đều biết rằng, thương mại và đầu tư tự do, công bằng và cùng có lợi trong khi tạo ra các lợi ích đối ứng, là những động lực then chốt cho sự phát triển và tạo ra công ăn việc làm".

Bất chấp các bất đồng về thương mại giữa Mỹ và các nước đồng minh, ông Trump ban đầu đã ký vào tuyên bố chung của G7. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng sau đó nhấn mạnh, Mỹ sẽ rút lại quyết định và không phê chuẩn tuyên bố chung nói trên nữa.

"Dựa vào những tuyên bố giả tạo của (Thủ tướng Canada) Justin tại cuộc họp báo của ông ấy, và thực tế rằng Canada đang áp các mức thuế 'khủng' đối với người nông dân, công nhân và các công ty Mỹ, tôi đã chỉ đạo các đại diện Mỹ không phê chuẩn Tuyên bố chung trong lúc chúng tôi đang xem xét tăng thuế đối với các mặt hàng xe hơi tràn ngập thị trường Mỹ", ông Trump viết trên Twitter, sau khi bỏ họp sớm G7 sáng 9/6 để lên đường tới Singapore trước hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tuần sau.

Trong một thông điệp thứ hai đăng tải trên Twitter, ông Trump giải thích thêm: "Thủ tướng Justin Trudeau của Canada cư xử rất nhẹ nhàng và lịch thiệp trong cuộc gặp G7 giữa chúng tôi, để rồi tại một cuộc họp báo sau khi tôi rời đi đã tuyên bố rằng, 'các mức thuế suất của Mỹ là xúc phạm' và ông ấy 'sẽ không bị chi phối'. Rất thiếu trung thực và non kém. Các mức thuế của chúng tôi nhằm đáp trả thuế suất 270% của ông ấy đánh vào bơ sữa".

Tuấn Anh

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rời họp thượng đỉnh G7 sớm hơn nhiều tiếng đồng hồ vào cuối tuần này, sau màn đấu khẩu với lãnh đạo các nước đồng minh trên mạng xã hội Twitter.

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

Hôm 27/5, hội nghị thượng đỉnh G7 đã ra tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm tình hình Biển Đông.

Putin không được mời dự hội nghị G7

Putin không được mời dự hội nghị G7

Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh các nước G7 năm nay.

Những lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Những lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Tháng 6/2015, các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 đã cùng nhau chụp một bức ảnh lưu niệm. Tuy nhiên, 17 tháng sau đó, 5 trong người trong số họ đã lần lượt "biến mất".

Thượng đỉnh G7 sắp tới sẽ bàn những vấn đề gì?

Thượng đỉnh G7 sắp tới sẽ bàn những vấn đề gì?

Chính trị, an ninh dự kiến sẽ tiếp tục là chủ đề bàn thảo quan trọng tại hội nghị G7 diễn ra tại Iseshima (Nhật Bản) vào tháng tới.