Theo Sputnik/Reuters, trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu tại Nhà Trắng tuyên bố ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về những vụ việc xảy ra gần đây ở Afghanistan.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ nói: “Về cơ bản, tôi chịu trách nhiệm trước tất cả những gì đã xảy ra.”

Phát biểu này được ông Biden đưa ra sau các vụ đánh bom bên ngoài sân bay Kabul, cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 binh sỹ Mỹ. Đây là tổn thất chiến đấu đầu tiên của Mỹ kể từ đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh chuẩn bị tấn công các mục tiêu và các thủ lĩnh của nhóm khủng bố Wilayat Khorasan, một nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ đánh bom này.

Ông Biden cho hay: "Chúng tôi đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội lập kế hoạch tác chiến để tấn công vào tài sản, hàng ngũ lãnh đạo và các mục tiêu khác của IS. Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh tay, chính xác vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn."

Ông Biden tuyên bố những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công sẽ bị đưa ra ánh sáng và bị trừng trị. Ông cam kết Mỹ sẽ có cách để tìm ra và tiếp cận chúng.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng giải thích lý do Mỹ rời căn cứ không quân Bagram. Theo ông, giới quân sự đánh giá căn cứ này không có nhiều giá trị, và giới bên lãnh đạo quân đội đề nghị tập trung vào Kabul. Đây là phản ứng của ông Biden trước những chỉ trích rằng quân đội Mỹ có thể sử dụng căn cứ Bagram để sơ tán hàng nghìn người khỏi Afghanistan.

Theo Vietnamplus

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Ông Biden giữ hạn chót hoàn tất 'cuộc không vận lớn nhất lịch sử'

Ông Biden giữ hạn chót hoàn tất 'cuộc không vận lớn nhất lịch sử'

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giữ nguyên hạn chót rút hoàn toàn các lực lượng của nước này khỏi Afghanistan là ngày 31/8 tới.

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vấp phải nhiều chỉ trích sau bài phát biểu về Afghanistan, gần 24 giờ sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, thâu tóm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á.