Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc và cam kết sẽ bảo vệ nước này theo liên minh an ninh hiện thời.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Reuters đăng tải, dẫn thông tin từ Nhà Xanh, tức Văn phòng Tổng thống Hàn.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The Duran.com)

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói sẵn sàng rút lính Mỹ đóng ở Hàn Quốc nếu Seoul không tăng phần đóng góp cho việc triển khai quân này. Hiện có khoảng 28.500 quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc, trong nỗ lực phòng thủ chung trước Triều Tiên.

Nhà Xanh cho biết, ông Trump cam kết: "Chúng tôi sẽ kiên định và mạnh mẽ với sự tôn trọng hợp tác với các bạn để bảo vệ trước những bất ổn ở Triều Tiên".

Ưu tiên quan hệ với Anh

Cũng theo Reuters, trong cuộc điện thoại đầu tiên với Thủ tướng Anh, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng mời bà Theresa May tới thăm ông sớm nhất có thể.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, hai người đã nhất trí rằng mối quan hệ Anh - Mỹ "rất quan trọng và rất đặc biệt, và việc xây dựng dựa trên nền tảng này là một ưu tiên với cả hai bên".

"Tổng thống đắc cử Trump đã bày tỏ các mối liên hệ cá nhân gần gũi và thân tình với Anh, cũng như tình cảm nồng ấm dành cho Anh. Ông tin tưởng mối quan hệ đặc biệt sẽ tiếp tục mạnh mẽ", Reuters trích thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Anh.

Thủ tướng May cũng bày tỏ với ông Trump rằng bà hy vọng sẽ tăng cường đầu tư và thương mại song phương với Mỹ khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cam kết hợp tác với Nhật

Trong khi đó, ABC News dẫn lời một quan chức Nhật thông báo Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tuần tới.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói với các phóng viên rằng, hai ông Abe và Trump đã trò chuyện qua điện thoại và xác nhận tầm quan trọng liên minh Nhật - Mỹ và cam kết cùng hợp tác.

Cuộc họp "đánh dấu sự khởi đầu tốt để xây dựng lòng tin" - Suga nói. Cuộc gặp của họ được sắp xếp vào ngày 17/11 ở New York.

Các quan chức Nhật cho biết thêm, hai ông Abe và Trump cũng khẳng định quyết tâm hợp tác để đảm bảo hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hai ông không nhắc đến hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương và các vấn đề khác như chi phí quân Mỹ ở Nhật Bản.

Kyodo News đưa tin, Tổng thống đắc cử Mỹ ca ngợi các biện pháp kinh tế "Abenomics" của Thủ tướng Nhật.

Thanh Hảo

Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ?

Donald Trump hứa hẹn một loạt thay đổi với nước Mỹ và đối ngoại, nhưng liệu ông có thực hiện được những lời hứa này?

Trump nức nở khen Obama là 'người rất tốt'

Rất nhiều lần trong cuộc hội đàm kín ở Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ca ngợi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama ‘là người rất tốt’.

Liệu Trump có bỏ tù Hillary như đe dọa?

Donald Trump từng dọa rằng, nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, ông sẽ ‘bỏ tù’ bà Hillary Clinton.

Vì sao Hillary mặc đồ tím lúc nhận thua?

Nổi tiếng với những bộ trang phục mang thông điệp chính trị mạnh mẽ trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, bà Hillary đã mặc một chiếc áo bên trong màu tím kết hợp với áo vest cổ tím trong bài phát biểu đầu tiên sau khi thất bại