Một trong những trợ tá cấp cao của Hillary Clinton đã đưa ra nhận xét được cho là cực kỳ chính xác về nguyên nhân bà thất cử.

Trong tiến tình tranh cử nhiều ầm ĩ và tranh cãi năm 2016 mà Washington đưa tin, hãng tin này có đề cập một bình luận mang tính "tiên tri" của Mandy Grunwald, cố vấn báo chí của Hillary Clinton.

{keywords}
Hillary Clinton khi phát biểu nhận thua trong cuộc bầu cử 2016. (Ảnh: Bloomberg News)

Khi trả lời câu hỏi về cách thức Hillary Clinton có thể thua dù bà dẫn trước ở hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến, Grunwald nói: Nó sẽ xảy ra theo cách là khát vọng thay đổi lấn át nỗi e sợ Donald Trump, e sợ nguy hiểm...".

Thay đổi so với mạo hiểm: Chính là cụm từ này, cụm từ gói gọn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ngay từ đầu, chiến dịch tổng tuyển cử của Hillary Clinton đã tập trung chủ yếu vào việc tô vẽ hình ảnh Donald Trump như một người mà cử tri không chỉ bất bình về nhiều vấn đề mà còn không đủ phẩm chất cơ bản để đảm nhiệm vị trí ông đang cạnh tranh.

Trong một bài phát biểu đầu tháng 6 ở San Diego nhằm định hình các thông số của cuộc tổng tuyển cử, Hillary Clinton nói: "Các ý tưởng của Donald Trump không chỉ khác biệt - chúng còn chẳng ăn nhập vào đâu một cách nguy hiểm. Chúng thậm chí chẳng phải là ý tưởng thực sự mà chỉ là một chuỗi lời huyênh hoang dị thường, những sân hận cá nhân và dối trá trắng trợn. Ông ấy cũng chưa hề được chuẩn bị - không phù hợp để nắm giữ một vị trí đòi hỏi kiến thức, sức bền và trách nhiệm lớn lao".

Và đó là cách thức chiến dịch của Hillary Clinton tiếp xúc với cử tri suốt mùa xuân. Chắc chắn, Trump là một sự thay đổi. Nhưng ông ấy là sự thay đổi đầy mạo hiểm. Ông ấy thay đổi vì mục đích thay đổi, có thể khiến nước Mỹ trở nên yếu kém hơn nhiều so với ngày hôm nay. Cựu Ngoại trưởng cũng đã biết rõ khát vọng về sự thay đổi trong dân chúng là rất lớn.

Vậy tại sao phe Clinton thua? Bởi vì không ai nắm được mức độ người dân Mỹ muốn thay đổi và mức độ rủi ro mà họ muốn chấp nhận để chọn một người "ngoại đạo" - ở ngoài hệ thống chính trị - vào Nhà Trắng.

Cùng xem các số liệu dưới đây:

- Chỉ 36% cử tri cho rằng Donald Trump "đủ phẩm chất" làm Tổng thống. 52% nhận xét tương tự về Hillary.

- Chỉ 35% nói Donald Trump có "khí chất để làm Tổng thống một cách hiệu quả". 55% nói như vậy về Hillary.

- Cứ ba cử tri thì có 1 cho rằng Trump trung thực và đáng tin cậy. 36% đánh giá tương tự về Hillary.

Những con số trên ở bất kỳ một cuộc bầu cử nào khác sẽ đều là chỉ dấu cho thấy Trump sẽ thất cử. Nếu mục tiêu là chứng tỏ Trump không đủ tư cách làm Tổng thống hoặc ám chỉ ông là hiện thân của một sự mạo hiểm quá lớn thì những con số như vậy dường như chứng tỏ Hillary Clinton đã làm tốt công việc của mình.

Nhưng khát vọng thay đổi của cử tri Mỹ vào ngày 8/11 đã lấn át nỗi lo sợ mà Hillary Clinton có thể khơi ra cho họ về đối thủ của bà. Cứ 10 cử tri thì có 4 người cho biết, điều quan trọng nhất quyết định lá phiếu của họ là một ứng viên "có thể mang đến sự thay đổi cần có" cho Washington. Trong số đó, Trump nhận được 83% sự ủng hộ trong khi Clinton chỉ 14%. Một sự chênh lệch quá lớn.

Và cuối cùng, chiến thắng thuộc về Donald Trump.

Thanh Hảo

Trump chính thức điện đàm với lãnh đạo Nga, Trung

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lần đầu có các cuộc điện đàm chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Obama lo lắng cho nhiệm kỳ của Trump

Đương kim Tổng thống Barack Obama nói rằng ông “hoàn toàn” lo lắng về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Trump thắng cử nhờ năm sinh may mắn?

Donald Trump sinh năm 1946, cùng tuổi với Bill Clinton và George W. Bush và đây được coi là một năm may mắn với những ứng viên tổng thống Mỹ.