Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông nói rằng “đã đến lúc chúng ta đi cùng nhau như một dân tộc thống nhất”.

“Xin lỗi để các bạn phải đợi, thật là một việc phức tạp. Cám ơn các bạn rất nhiều”, Trump nói.

{keywords}

Ảnh: The Guardian

“Tôi vừa nhận được cuộc gọi từ Ngoại trưởng Clinton. Bà ấy chúc mừng chúng ta, đó là về chúng ta, về chiến thắng của chúng ta. Và tôi chúc mừng bà ấy cùng gia đình đã trải qua một chiến dịch rất khó khăn", ông nói.

"Bà ấy đã chiến đấu tốt. Hillary đã làm việc rất lâu và rất chăm chỉ trong một thời gian dài, và chúng ta nợ bà ấy một món nợ ơn nghĩa lớn với đất nước chúng ta”.

Trump nói thêm: Chính phủ sẽ phụng sự người dân:

“Cùng nhau làm việc, chúng ta sẽ bắt đầu nhiệm vụ khẩn thiết là xây dựng lại đất nước của mình. Tôi đã hiểu rất rõ đất nước của chúng ta. Tiềm năng rất to lớn... Mỗi cá nhân đều có khả năng nhận ra tiềm năng của mình...”

“Chúng ta sẽ chỉnh trang các thành phố... Chúng ta sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng... Chúng ta sẽ mang cho hàng triệu người công ăn việc làm khi chúng ta tái thiết đất nước”.

Trump cam kết sẽ “xử lý công bằng” với các nước khác.

Ông miêu tả một “dự án đổi mới quốc gia”. Ông tuyên bố sẽ tập hợp những gì tốt nhất và tươi sáng nhất. “Chúng ta sẽ tăng gấp đôi sự tăng trưởng, có nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Đồng thời, chúng ta sẽ hòa hợp với các nước khác muốn song hành cùng với chúng ta”.

“Nước Mỹ sẽ không phải sắp đặt điều gì ngoài điều tốt đẹp nhất. Chúng ta phải giành lại vận mệnh của mình, và giấc mơ lớn, táo bạo và dũng cảm.

Xem video Trump cam kết với người ủng hộ

“Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong khi chúng ta luôn đặt lợi ích của Mỹ lên trên hết thì chúng ta sẽ phải đối xử công bằng với tất cả mọi người. Và bây giờ, tôi muốn tận dụng giây phút này để cảm ơn một số người đã thực sự giu tôi”.

Sau đó, Trump bắt đầu với cha mẹ, anh chị em của mình. Ông cảm ơn vợ, Melania, và “Don, và Ivanka, và Eric, và Tiffany, và Barron– Bố yêu các con, và bố cám ơn các con....”.

Donald Trump cũng dành những lời có cánh cho Thượng nghị sĩ Jeff, Chủ tịch RNC Reince Priebus... và nói lời cám ơn các nhân viên về sự ủng hộ to lớn của họ.

Ông không quên cám ơn Mật vụ Mỹ, khen ngợi lực lượng thi hành luật NYC đã làm việc rất tốt. Ông bày tỏ: “Và tôi yêu đất nước này. Cám ơn. Cám ơn các bạn rất nhiều”.

Trump bắt tay phó tướng Mike Pence. Đám đông hô to: "Mỹ! Mỹ! Mỹ".

Thanh Hảo