Tiến trình tiếp quản quyền lực của Donald Trump đang chứng kiến nhiều bất đồng nội bộ gay gắt về việc bổ nhiệm các vị trí then chốt trong nội các.


Nhiều nguồn tin liên quan đến nhóm chuyển giao tiết lộ với hãng tin CNN rằng, tình trạng lục đục xảy ra liên quan đến các vị trí Cánh Tây và an ninh quốc gia.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đối mặt với nhiều vấn đề khi lựa chọn nội các. (Ảnh: The Guardian)


Bất đồng đã khiến các nhân vật Cộng hòa truyền thống như Reince Priebus - người được chỉ định làm Chánh văn phòng - phản đối việc thêm các nhân sự ảnh hưởng phi truyền thống như Steve Bannon, người sẽ là chỉ huy chiến lược của Trump.

Thêm thách thức nữa là thiếu sự rõ ràng về phân chia quyền lực giữa Priebus, Bannon và con rể Tổng thống đắc cử - Jared Kushner - người hiện đang giữ một vai trò then chốt trong các quyết định chuyển giao.

Cũng theo CNN, một nguồn tin ví sự hỗn độn này như "trò hề".

Hôm nay (15/11), Phó Tổng thống Mike Pence - lãnh đạo mới của chiến dịch tiếp nhận quyền lực - sẽ có mặt tại Tháp Trump ở New York để gặp gỡ ông Trump và bàn bạc về các gương mặt sẽ được bổ nhiệm.

Sự chia rẽ tiếp tục diễn ra khi Trump xem xét bổ nhiệm các chức vụ then chốt trong lĩnh vực an ninh quốc gia và ngoại giao, trong đó có vị trí Ngoại trưởng. Những người chính thống ưa John Bonton đảm nhận cương vị này hơn Rudy Giuliani, một người được cho là rất trung thành với Tổng thống đắc cử.

Sự đồng thuận có vẻ cao hơn với một số chức vụ chủ chốt khác trong bộ máy an ninh quốc gia mới. Theo nhiều nguồn tin, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions hiện đang là gương mặt sáng giá cho chức Bộ trưởng Tư pháp, và tên ông cũng có trong danh sách chọn Bộ trưởng Quốc phòng.

Tướng về hưu Ron Burgess, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng, hiện là nhân vật hàng đầu cho chiếc ghế Giám đốc Tình báo quốc gia. Michael Flynn, một viên tướng về hưu khác, nhiều khả năng sẽ ngồi vị trí Cố vấn An ninh quốc gia.

Dù ai nhận công việc nào thì có một từ được dùng để miêu tả nội các của Trump: Phi truyền thống. Và nó nêu bật tình thế khó xử mà ông Trump đang phải đối mặt.

Bản thân Tổng thống đắc cử Mỹ hiện cũng đang bị giằng xé giữa một cam kết chiến dịch là "đại tu Washington" và việc cần phải xây dựng một nhóm an ninh quốc gia dày dạn kinh nghiệm chính sách.

Sự hiện diện của rất nhiều người ủng hộ Trump về chính trị trong nội các mới có thể cho thấy, ông đánh giá cao lòng trung thành hơn kinh nghiệm, và muốn những người đồng hành có cùng quan điểm.

Thanh Hảo

Trợ tá của Hillary Clinton "tiên tri" thất cử

Một trong những trợ tá cấp cao của Hillary Clinton đã đưa ra nhận xét được cho là cực kỳ chính xác về nguyên nhân bà thất cử.

Các 'ông lớn' muốn gì ở Trump?

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Trong khi đây là tin mừng với các địch thủ của Mỹ, thì với các đồng minh, thực tế này ‘lành ít dữ nhiều’.

Trump sẽ là Tổng thống Mỹ thông minh nhất?

Tổng thống đắc cử Donald Trump dường như có chỉ số thông minh cao hơn những người tiền nhiệm của mình như George H. W. Bush, Bill Clinton hay John F. Kennedy.

Obama kêu gọi người Mỹ cho Trump cơ hội

Tổng thống Barack Obama, hôm 15/11, kêu gọi dân chúng Mỹ hãy cho Donald Trump thời gian để thích nghi với các trách nhiệm của một tổng thống.

Trump chính thức điện đàm với lãnh đạo Nga, Trung

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lần đầu có các cuộc điện đàm chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.