Đảng cầm quyền ở Zimbabwe vừa yêu cầu bắt đầu thực hiện các tiến trình luận tội nhằm vào Tổng thống Robert Mugabe.

AP đưa tin, Tổng thống Mugabe đã bỏ qua thời hạn chót phải từ chức vào giữa ngày hôm qua (20/11). Thay vào đó, ông thông báo triệu tập các bộ trưởng tới một cuộc họp của Nội các trong sáng nay (21/11).

Ông Mugabe.

Cũng trong hôm nay, Phó Thư ký phụ trách các vấn đề pháp luật của Đảng ZANU-PF cầm quyền Paul Mangwana cho biết các nhà lập pháp sẽ đưa ra một bản kiến nghị luận tội. Họ cũng thành lập một ủy ban quốc hội để ngày mai ủy ban này báo cáo với các nhà lập pháp và "chúng tôi sẽ bỏ phiếu loại ông ấy".

Tội danh chính mà Tổng thống Mugabe phải đối mặt là "để cho vợ chiếm các quyền của chính phủ" và "ông ấy đã quá lớn tuổi, thậm chí không thể đi lại nếu không có trợ giúp" - Mangwana nói với các phóng viên.

Cũng theo quan chức này, đảng cầm quyền cần sự ủng hộ của đảng đối lập MDC để có đủ phiếu tại Quốc hội. "Chúng tôi đã nói với họ rồi và họ sẽ ủng hộ chúng tôi", quan chức này nói thêm.

Người dân Zimbabwe đã rất ngạc nhiên trước tuyên bố không từ chức của nhà lãnh đạo 93 tuổi khi ông có bài phát biểu được truyền hình toàn quốc đêm 19/11.

Tổng thống Mugabe đã bị quản thúc tại gia sau khi quân đội giành quyền kiểm soát thủ đô Harare. Trong bài phát biểu trước toàn dân, ông thừa nhận "có rất nhiều quan ngại" về tình trạng hỗn loạn của chính phủ và nền kinh tế.

Một thông báo từ Tổng thư ký của ông Mugabe tuyên bố cuộc họp nội các sáng nay yêu cầu tất cả các bộ trưởng phải có mặt nhưng một số người hiện đã rời khỏi Zimbabwe.

Quân đội dường như muốn ông Mugabe tự nguyện từ chức để chuyển giao chính trị diễn ra êm thấm và tránh bị cáo buộc đảo chính. Tuy nhiên, bản thân chính trị gia này lại muốn dùng mọi thế mạnh còn lại để duy trì vị thế, thậm chí bảo vệ gia đình ông khỏi nguy cơ bị khởi tố.

Hôm 19/11, các thành viên ZANU-PF đã bỏ phiếu nhất trí cách chức Chủ tịch đảng của ông Mugabe, chọn Emmerson Mnangagwa – vị Phó Tổng thống bị ông Mugabe sa thải cách đây hơn 2 tuần – lên thay. Tuy nhiên, Robert Mugabe tuyên bố chỉ đứng sang một bên sau đại hội của đảng vào tháng tới. 

Thanh Hảo

Bật mí khối tài sản khổng lồ của Tổng thống Zimbabwe

Bật mí khối tài sản khổng lồ của Tổng thống Zimbabwe

Ông Mugabe được cho là sở hữu số tài sản hơn 1,3 tỷ USD với nhiều bất động sản ở nước ngoài.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đang ở đâu?

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đang ở đâu?

Số phận của Tổng thống Zimbabwe dường như đã được định đoạt, nhưng không ai biết điều gì đang xảy ra với người vợ của nhà lãnh đạo 93 tuổi này.

Tổng thống Zimbabwe nhất trí các điều khoản từ chức

Tổng thống Zimbabwe nhất trí các điều khoản từ chức

Một nguồn tin liên quan trực tiếp đến cuộc đàm phán chính trị ở Zimbabwe cho biết, Tổng thống Robert Mugabe vừa chấp thuận các điều khoản từ chức và một lá thư đã được soạn thảo.

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức

Tổng thống Zimbabwe tuyên bố tiếp tục tại vị thêm nhiều tuần nữa, bất chấp “tối hậu thư” của chính đảng cầm quyền.

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Đảng ZANU-PF cầm quyền tại Zimbabwe, chiều nay (19/11), đã quyết định cách chức chủ tịch đảng này của Tổng thống Robert Mugabe.