Trong bài phát biểu tại một cuộc họp video trực tuyến của liên minh quân sự CSTO, ông Tokayev khẳng định trật tự đã được khôi phục ở Kazakhstan và cuộc truy bắt "những kẻ khủng bố" vẫn đang tiếp diễn.

"Một giai đoạn nóng bỏng đã diễn ra, các nhóm chiến binh có vũ trang đợi đến thời khắc của mình và bắt đầu hành động. Mục tiêu chính đã rõ ràng – đó là phá hoại trật tự hiến pháp, phá hủy các thể chế chính phủ, chiếm đoạt chính quyền. Chúng tôi đang nói về một âm mưu đảo chính", báo Nga Sputnik dẫn lời ông Tokayev nói.

{keywords}
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu trên truyền hình trong thông điệp gửi tới người dân ngày 7/1. Ảnh: AP

Tổng thống Tokayev cho biết, chiến dịch "chống khủng bố" quy mô lớn sẽ sớm kết thúc. Ông cam kết Kazakhstan sẽ nhanh chóng cung cấp bằng chứng cho cộng đồng quốc tế về những gì đã xảy ra. Ông xác nhận 16 nhân viên an ninh đã thiệt mạng, và nhà chức trách đang kiểm tra số thường dân chết trong cuộc bạo loạn.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Kazakhstan thông báo tình hình ở tất cả khu vực trên toàn quốc đã ổn định trở lại, và lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO sẽ ở lại nước này không quá một tuần.

Kazakhstan trải qua tình trạng bạo lực tồi tệ chưa từng có trong 30 năm qua. Bộ Nội vụ nước này ước tính thiệt hại về tài sản do bị phá hoại lên tới gần 200 triệu USD. Hơn 400 phương tiện giao thông bị đốt phá, trong khi 100 doanh nghiệp cùng ngân hàng bị tấn công và cướp bóc.

AP dẫn thông tin từ giới chức Kazakhstan cho biết, đến nay, gần 8.000 đối tượng quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ.

Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Kazakhstan thanh lọc bộ máy an ninh sau bạo loạn

Kazakhstan thanh lọc bộ máy an ninh sau bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan tiếp tục sa thải thêm hai quan chức an ninh cấp cao, trong lúc giới chức nước này cho biết tình hình đã ổn định trở lại sau một tuần xảy ra biểu tình và bạo loạn.