Hôm 1/8, ông Rouhani đã tố cáo Mỹ “cư xử như trẻ con” với quyết định trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Trước đó, Washington đã đề nghị đàm phán vô điều kiện với Tehran, nên quyết định này đánh dấu một sự mâu thuẫn mà ông Rouhani đã nhanh chóng chỉ ra.

“Ngày nào Mỹ cũng nói ‘Chúng tôi muốn đàm phán, không có điều kiện nào’… và rồi họ lại trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi”, ông Rouhani nói trong một phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. “Điều này có nghĩa là họ đã mất đi khả năng suy nghĩ lý trí”.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải)

Tổng thống Iran phỏng đoán rằng ông Zarif bị nhắm đến vì Mỹ sợ các thông điệp mà ông Zarif đang đưa ra thế giới.

“Một đất nước tin rằng mình quyền lực, một siêu cường quốc thế giới, lại đang sợ hãi các buổi phỏng vấn của Bộ trưởng của chúng tôi”, ông Rouhani nói. Nhiều khả năng ông đang nói đến rất nhiều các buổi phỏng vấn của ông Zarif với các kênh truyền thông Mỹ trong chuyến công du đến Liên Hợp Quốc vào tháng trước, nơi ông thể hiện quan điểm của mình về cuộc xung đột đang diễn ra giữa hai quốc gia.

“Các cột trụ của Nhà Trắng đã bị làm cho run rẩy bởi những lời nói và logic của một người đàn ông có hiểu biết và đức hi sinh quên mình”, ông Rouhani cũng đưa ra những lời ngợi ca đối với Bộ trưởng Zarif.

Về phần mình, ông Zarif cho biết các lệnh trừng phạt sẽ không có tác động nào đối với ông hay gia đình ông, vì ông không có đất đai hay tài sản gì ở ngoài Iran.

Quyết định này đã gây chia rẽ Quốc hội Mỹ, với nhiều nghị sĩ phản đối các lệnh trừng phạt, cho rằng chúng sẽ phản tác dụng.

“Thay vì trừng phạt ông Ngoại trưởng chỉ vì ông ấy đang làm công việc của mình, chúng ta nên tiếp cận ông ấy với các thông điệp ngoại giao nghiêm túc”, Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein cho biết trong một tuyên bố. “Cách duy nhất để chúng ta có thể đạt được một giải pháp ngoại giao lâu dài với Iran là qua đàm phán, và việc trừng phạt nhà ngoại giao hàng đầu của họ không phải là cách để đạt được điều đó”.

Các lệnh trừng phạt này cũng đã bị chỉ trích trên chính trường quốc tế. Hôm 1/8, Trung Quốc cho biết quyết định nhắm đến ông Zarif của Washington sẽ không có tác dụng gì trong việc giải quyết xung đột giữa Mỹ và Iran.

Anh Thư