Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 17/1 đã chính thức công bố kế hoạch xây dựng “nền kinh tế hydro”, một ngày sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch tăng số phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hydro lên 80.000 xe trong 4 năm tới.

“Quyết tâm của chính phủ chúng tôi khi (xây dựng) nền kinh tế hydro là chắc chắn. Không giống khí cacbon gây hiệu ứng nhà kính và khói bụi, khí hydro là năng lượng sạch chỉ thải nước ra môi trường. Ngoài ra, khí hydro còn có khả năng làm sạch bụi trong không khí khi hoạt động”, ông Moon phát biểu trong chuyến thăm thành phố Ulsan.

Ông còn tiết lộ kế hoạch tăng lượng phương tiện chạy bằng năng lượng hydro trong nước lên mức 1,8 triệu xe vào năm 2030.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc

“Khí hydro là nguồn tài nguyên vô tận có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Ngay bây giờ, việc khai thác (năng lượng) từ nhiên liệu hóa thạch là phổ biến, nhưng việc tạo ra năng lượng tái tạo từ năng lượng mặt trời, gió và sinh học sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai”, ông nói thêm.

Tổng thống Moon cũng khẳng định, Hàn Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang năng lượng tái tạo.

“Chúng ta là một nước nghèo năng lượng, phụ thuộc vào việc nhập khẩu tới 95% nhu cầu năng lượng. Một khi chúng ta có thể cung cấp một phần năng lượng nhất định thông qua nền kinh tế hydro, chúng ta sẽ phát triển ổn định hơn về mặt kinh tế và an ninh năng lượng. Nền kinh tế hydro sẽ mở ra cơ hội mới cho chúng ta”, ông Moon nói.

Hàn Quốc là một trong những nước đứng đầu thế giới về xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEVs). Hiện có khoảng 2.000 phương tiện chạy bằng năng lượng hydro ở nước này.

Tuấn Trần