Báo New York Times dẫn lời Tổng thống Joe Biden nói rằng ông thực sự quan ngại về mối đe dọa hạt nhân hiện nay từ Triều Tiên và đã chỉ định một đặc phái viên mới để mở các kênh ngoại giao tới quốc gia châu Á khi ông gặp nhà lãnh đạo Hàn Quốc tại Nhà Trắng ngày 21/5 (giờ địa phương). 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 21/5. Ảnh: Reuters  

Xuất hiện cạnh ông Moon Jae In tại cuộc họp báo sau đó, ông Biden cam kết sẽ tránh xa "những sai lầm" của các chính quyền tiền nhiệm, đồng thời cung cấp một số chi tiết về "sự phối hợp mới" với các đồng minh trong khu vực. 

"Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ những gì người khác đã thử, những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả. Và, như các bạn biết, chúng tôi không ảo tưởng về độ khó của việc này", Tổng thống Biden nhấn mạnh. "Bốn chính quyền vừa qua đã không đạt được mục tiêu. Đó là một mục tiêu quá khó".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo, Mỹ sẽ tiêm vắc-xin đầy đủ cho 550.000 binh sĩ Hàn Quốc và hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nước nghèo hơn trên thế giới. 

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng thông báo một loạt dự án đầu tư của Hàn Quốc ở Mỹ trong các lĩnh vực chất bán dẫn và pin cho ôtô điện – nhằm tăng cường liên minh công nghệ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao với Trung Quốc. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Đặc phái viên về khí hậu John Kerry tham gia cuộc gặp song phương mở rộng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Nhà Trắng hôm 21/5. Ảnh: Reuters

Ông Moon Jae In là nhà lãnh đạo thế giới thứ hai đến thăm Nhà Trắng thời Tổng thống Biden. Ông mô tả việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là "vấn đề sống còn" đối với Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố một mục tiêu cho cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ là đưa Triều Tiên "trở lại con đường đối thoại".

Từng tuyên bố sẽ đặt ra các điều kiện tiên quyết trước khi gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Biden nói rằng đặc phái viên mới Sung Kim - một nhà ngoại giao chuyên nghiệp - sẽ bắt đầu cách tiếp cận đó. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết cụ thể. 

"Tôi sẽ gặp ông ấy nếu có cam kết mà chúng tôi cùng đáp ứng. Và cam kết đó là phải có cuộc thảo luận về kho vũ khí hạt nhân của ông ấy", ông Biden khẳng định.  

Theo báo New York Times, kho vũ khí hạt nhân và kho dự trữ nhiên liệu của Triều Tiên đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm qua, và tăng đều đặn ngay cả khi Tổng thống Donald Trump có các cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong Un. 

Thời gian vừa qua, chính quyền ông Biden đã tiến hành đánh giá lại chiến lược về Triều Tiên, thường có sự tham vấn của Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, đến nay, Nhà Trắng công bố rất ít chi tiết về kết luận của mình.

Thanh Hảo

'Phép thử' quan trọng cho liên minh Mỹ-Hàn

'Phép thử' quan trọng cho liên minh Mỹ-Hàn

Ngày 20/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Mỹ trong chuyến công du được kỳ vọng có thể là cơ hội để gắn kết liên minh Mỹ-Hàn và tạo "cú hích" mới cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc sang Mỹ để bàn về vắc-xin Covid-19

Tổng thống Hàn Quốc sang Mỹ để bàn về vắc-xin Covid-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến Mỹ để hội đàm với người đồng nhiệm Joe Biden về hợp tác vắc-xin Covid-19, Triều Tiên, quan hệ đối tác kinh tế song phương…