Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 đã phán quyết ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, CNN đưa tin.

Phán quyết trên được Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên đọc và truyền hình trực tiếp trên cả nước, đã khiến bà Park Geun-hye trở thành nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất.

Nếu không bị luận tội, bà đáng lẽ sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào tháng 2/2018. Cũng theo phán quyết, cuộc bầu cử để tìm ra người thay thế bà Park sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố phán quyết.

{keywords}

Bà Park Geun-hye. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, khoảng 8.400 cảnh sát đã được triển khai tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngay trước phiên tòa luận tội bà Park Geun-hye. Động thái trên nhằm bảo đảm an ninh cho Tòa Hiến pháp, ngăn chặn những người biểu tình quá khích.

Bà Park Geun-hye đã bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội đầu tháng 12/2016, với cáo buộc đã để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ, và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu đô la từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Ngoài ra, bà Park Geun-hye còn bị cáo buộc xao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Sầm Hoa