Trong thông cáo về quyết định hôm 19/7, Park Soo-hyun, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Moon về các vấn đề công chúng cho biết, hai chính phủ đã có “các cuộc thảo luận ý nghĩa về những cách thức đạt tiến triển trong các vấn đề liên quan đến lịch sử đang chờ xử lý và hợp tác hướng tới tương lai”.

Theo quan chức này, mặc dù các cuộc tham vấn đã mang đến “sự hiểu biết lẫn nhau đáng kể”, nhưng mức độ của tiến triển “vẫn chưa đủ” trong việc đảm bảo những thành tựu quan trọng tại các cuộc hội đàm thượng đỉnh.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Ông Park nói thêm, việc Tổng thống Moon hủy kế hoạch công du Tokyo do sự cân nhắc "nhiều tình huống khác nhau".

Trước đó, một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã nhắc tới một "trở ngại" xuất hiện trong giai đoạn cuối của quá trình đàm phán chuẩn bị cho chuyến đi của ông Moon, ám chỉ đến bình luận khiếm nhã của ông Hirohisa Soma, Phó đại sứ Nhật ở Seoul, về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun từng triệu tập Đại sứ Nhật Koichi Aiboshi đến Bộ Ngoại giao để phản đối những nhận xét "thiếu nghiêm túc" của ông Soma.

Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật, Chánh văn phòng nội các Kato Katsunobu tuyên bố, nhận xét của ông Soma là "rất không phù hợp với tư cách một nhà ngoại giao, bất kể những nhận xét này được đưa ra trong hoàn cảnh nào". Ông Kato lấy làm tiếc về sự cố, đồng thời tiết lộ thêm ông Soma sẽ bị điều chuyển khỏi Seoul.

Giới quan sát nhận định, diễn biến đã làm nổi bật khó khăn trong việc hàn gắn quan hệ giữa hai nước láng giềng. Quan hệ song phương đã bị kéo căng vì những bất đồng trong nhiều vấn đề. Theo các cuộc thăm dò dư luận trước sự cố bình luận của ông Soma, ít nhất 2/3 người Hàn Quốc được hỏi phản đối ông Moon công du Tokyo.

Tuấn Anh 

Nhật hủy đàm phán, Hàn Quốc tập trận quanh đảo tranh chấp

Nhật hủy đàm phán, Hàn Quốc tập trận quanh đảo tranh chấp

Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tập trận quanh một cụm đảo đang tranh chấp với Nhật, chỉ vài ngày sau khi cuộc đàm phán dự kiến giữa lãnh đạo hai nước bị hủy vì tranh cãi liên quan đến bản đồ Thế vận hội Tokyo.

Nhật đưa đảo tranh chấp vào bản đồ, Hàn Quốc dọa tẩy chay Olympic Tokyo

Nhật đưa đảo tranh chấp vào bản đồ, Hàn Quốc dọa tẩy chay Olympic Tokyo

Chính phủ Hàn Quốc lên án Nhật vì khắc họa các đảo đang tranh chấp như một phần lãnh thổ của nước này trong một bản đồ chính thức của Thế vận hội Olympic Tokyo sắp diễn ra.