Tuy nhiên, vừa trúng cử, ông đã phạm pháp bởi một hành vi bột phát khi đi bầu. Hành vi của ông Zelenskiy đã bị cảnh sát Kiev xác nhận là vi phạm pháp luật và ra quyết định xử phạt bằng hình thức nộp tiền.

{keywords}
Volodymyr Zelenskiy vui mừng nhận tin thắng cử.

Sự việc cụ thể như sau, sáng 21/4, ông Zelenskiy cùng vợ đến bỏ phiếu tại một khu vực bầu cử ở quận Obolonskyi. Sau khi viết phiếu bầu, ông đã giơ lá phiếu ra trước ống kính của các phóng viên. Hành vi đó đã vi phạm luật pháp. Tuy sau đó, ông Zelenskiy có nói: “Tôi không khoe, mọi người chả nhìn thấy gì cả”; nhưng các bức ảnh được các phóng viên công bố sau đó hiển thị rất rõ ông Zelenskiy đã tự bỏ phiếu cho mình.

Sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát Kiev đã tới trụ sở Ban vận động tranh cử của ông Zelenskiy thảo một văn bản khẳng định ông đã công khai lá phiếu đã hoàn tất ghi tên ứng cử viên được chọn là vi phạm quy định bảo mật phiếu bầu, có thể bị phạt tiền hoặc hạn chế quyền tự do.

Theo đó, họ đã buộc ông nộp phạt một khoản tiền từ 510 đến 850 Hryvnia (UAH, tức 19 đến 31 USD). Văn bản này sẽ được trình lên để tòa án ra phán quyết cuối cùng.

Reuters cho biết, ông Zelenskiy đã ý thức được sai lầm của mình và nói: “Tôi không rõ tình hình vì sao khi đó lại giơ phiếu bầu ra. Quả thật tôi đã vi phạm pháp luật, pháp luật là pháp luật!”.

Ngô Tuyết