"Tôi vừa nhận được thông báo từ Tổng thống Jair Bolsonaro về việc mình bị sa thải. Tôi muốn cảm ơn ngài vì đã trao cho tôi cơ hội được lãnh đạo cơ quan y tế của chúng ta và lên kế hoạch chiến đấu với dịch virus corona chủng mới, một thách thức lớn đối với hệ thống y tế quốc gia", ông Mandetta chia sẻ trên Twitter hôm 16/4.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (bên trái) và Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta tại một cuộc họp báo hồi tháng 3. Ảnh: Guardian

Phát biểu ngay sau khi thông tin cách chức ông Mandetta được công bố, Tổng thống Bolsonaro ví von đây là "cuộc ly hôn có đồng thuận". Song, người đứng đầu Chính phủ Brazil cũng ám chỉ việc không hài lòng với quan điểm của ông Mandetta về tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế nước này.

"Tôi biết sinh mạng là vô giá. Nhưng nền kinh tế và các việc làm cần trở lại bình thường", ông Bolsonaro nói khi giới thiệu lãnh đạo mới của Bộ Y tế. Người được chọn thay thế ông Mandetta là Nelson Teich, một chuyên gia ung thư từng làm giám đốc điều hành một nhóm các phòng khám tư nhân và hiện là đối tác của một công ty tư vấn dịch vụ y tế.

Theo báo Guardian, một số nhà phân tích đã dự đoán việc ông Mandetta phải ra đi từ cách đây vài tuần, khi ông mâu thuẫn với tổng thống về cách ứng phó với dịch bệnh. Tổng thống Bolsonaro liên tục đánh giá thấp nguy cơ của virus corona chủng mới và kêu gọi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, trong khi ông Mandetta phản đối các chính sách đó.

Quyết định của ông Bolsonaro đã vấp phải phản ứng dữ dội của người dân trong nước. Nhiều cuộc biểu tình lên án động thái của tổng thống đã diễn ra ở các thành phố. Hầu hết thống đốc của 27 bang Brazil cũng lên tiếng phản đối mong muốn của ông Bolsonaro về việc tái mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 được dự đoán chưa lên đến đỉnh.

Trang Worrldometers thống kê, tính đến sáng 17/4 (theo giờ Việt Nam), Brazil ghi nhận 30.683 ca mắc Covid-19 với 1.947 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Tuấn Anh