“Chúng tôi đang ‘sưởi ấm’ châu Âu, và họ đang đe dọa sẽ đóng cửa biên giới. Chuyện gì xảy ra nếu chúng tôi chặn nguồn cung cấp khí ga tự nhiên. Do đó, tôi đề nghị các nhà lãnh đạo của Ba Lan, Lithuania và một số quốc gia khác hãy suy nghĩ trước khi họ phát biểu”, ông Lukashenko nói trong buổi phỏng vấn được thực hiện bởi kênh truyền thông BelTA hôm 11/11.

{keywords}
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Theo hãng tin RT, tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Belarus được đưa ra trong bối cảnh ông Lukashenko đang bị nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) tố sử dụng người di cư làm ‘vũ khí’ để chống lại họ, khi hàng nghìn người di cư đang tìm cách vượt qua biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

Cuộc khủng hoảng dân di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan đã trở nên căng thẳng từ hôm 8/11, khi vài nghìn người từ phía Belarus đến biên giới Ba Lan và không rời đi, một số người trong số họ đã cố gắng lọt vào lãnh thổ của Ba Lan và phá các hàng rào thép gai.

Một số quốc gia thuộc EU cáo buộc chính quyền Minsk cố tình làm leo thang cuộc khủng hoảng, và kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 30 cá nhân và hãng hàng không Belavia của Belarus.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Lukashenko lại tuyên bố chính các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc này, bởi các hành động của họ khiến người dân nhiều quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria, Afghanistan phải tha hương.

Tuấn Trần

Bộ Quốc phòng Belarus triệu Tùy viên quân sự Ba Lan ở Minsk

Bộ Quốc phòng Belarus triệu Tùy viên quân sự Ba Lan ở Minsk

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 9/11 đã triệu Tùy viên quân sự Ba Lan ở Minsk, để phản bác về những cáo buộc vô căn cứ của Ba Lan về vấn đề biên giới.

Lãnh đạo Nga - Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh

Lãnh đạo Nga - Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã ký một sắc lệnh hợp nhất về Nhà nước Liên minh trong cuộc họp trực tuyến ngày 4/11.