Theo trang tin của BBC, Tổng thống Fernandez đã đưa ra những nhận xét gây tranh cãi trên trong chuyến thăm Argentina của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, khi hai nhà lãnh đạo đến gặp người đứng đầu các doanh nghiệp ở thủ đô Buenos Aires.

"Người Mexico đến từ những bộ lạc da đỏ, người Brazil đến từ rừng rậm, nhưng người Argentina chúng tôi đến từ những con tàu và chúng là những con tàu đến từ châu Âu", người đứng đầu Argentina tuyên bố. "Tôi là một người theo chủ nghĩa châu Âu, và tôi là người tin tưởng vào châu Âu".

{keywords}
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez (phải) trong buổi tiếp đón Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: EPA

Tổng thống Fernandez cho hay, ông đang trích dẫn câu nói của nhà thơ Mexico Octavio Paz. Tuy nhiên, nhiều người sau đó bình luận câu nói có phần nhạy cảm này thực chất được lấy từ một bài hát của nhạc sĩ Argentina Lito Nebbia, người mà ông Fernandez rất hâm mộ.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Argentina sau đó đã được phát sóng rộng rãi và gây phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông của Brazil. Thậm chí, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro còn giễu nhại câu nói trên, khi đăng lên Twitter bức ảnh chụp chính ông đứng cùng một nhóm thổ dân Brazil bản địa, với duy nhất một từ chú thích được viết in hoa: "SELVA" (tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là “rừng rậm”).

Trong khi đó, con trai của Tổng thống Bolsonaro, nghị sĩ Eduardo Bolsonaro, gọi những bình luận của Tổng thống Fernandez là "phân biệt chủng tộc", đồng thời ví Argentina “như một con tàu đang chìm”, nhằm ám chỉ nền kinh tế đang gặp khó khăn của quốc gia láng giềng.

Trước những chỉ trích trên, Tổng thống Alberto Fernandez đã phải lên tiếng giải thích: "Trong nửa đầu thế kỷ 20, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 5 triệu người nhập cư đến chung sống cùng các dân tộc bản địa trong nước. Chúng tôi tự hào về sự đa dạng đó của mình".

"Tôi không có ý xúc phạm bất kỳ ai, nhưng trong mọi trường hợp, nếu có ai cảm thấy bị xúc phạm... thì tôi rất xin lỗi", nhà lãnh đạo Argentina cho biết.

Việt Anh

Xe chở Tổng thống Argentina công du bị người biểu tình tấn công

Xe chở Tổng thống Argentina công du bị người biểu tình tấn công

Xe chở Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã bị một nhóm người biểu tình tấn công khi ông tới thăm khu vực bị cháy rừng ở miền nam đất nước.

Phụ nữ khỏa thân biểu tình ở dinh Tổng thống Argentina

Phụ nữ khỏa thân biểu tình ở dinh Tổng thống Argentina

Một nhóm hơn 100 phụ nữ ủng hộ nam nữ bình quyền đã trút bỏ quần áo và tiến hành một cuộc biểu tình gào thét bên ngoài dinh Tổng thống Argentina.