Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken hôm 3/6 đã có một động thái khác thường, khi công bố số người chết vì các cuộc không kích của Mỹ.


{keywords}

Báo Daily Mail dẫn lời ông Blinken cho biết, hơn 10.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria trong 9 tháng qua.

Quan chức Mỹ công bố số liệu trên sau một cuộc họp diễn ra ở Paris để bàn cách chặn bước lực lượng cực đoan IS, mà không cần áp dụng bất kỳ một chiến lược mới nào.

Phát biểu trên Đài Phát thanh Pháp một ngày sau hội nghị trên, ông Blinken cho hay, các cuộc không kích rất hiệu quả. "Hơn 10.000 tên đã bị tiêu diệt từ khi chiến dịch bắt đầu". Tuy nhiên, ông không đề cập tới số thương vong là dân thường.

Tháng 9 năm ngoái, CIA cho hay, nhóm IS có tới 31.500 chiến binh. Như vậy, các chiến dịch không kích của Mỹ đã xóa sổ được 1/3 lực lượng của nhóm này. Dù vậy, nhóm cực đoan IS vẫn tiếp tục tuyển được thêm nhiều tân binh trên khắp thế giới.

Hiện chưa rõ tại sao ông Blinken lại nêu con số trên, vì quân đội Mỹ thường ngần ngại hoặc giảm bớt các con số thương vong. Đầu năm nay, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã từ chối công bố các thông tin như vậy khi được phóng viên hỏi.

  • Hoài Linh