Thiếu tướng Hossein Salami, tổng chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã tuyên bố rằng “vụ ám sát Qassem Soleimani sẽ được tiếp nối bởi một kế hoạch trả thù chiến lược, chắc chắn sẽ đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của Mỹ ở khu vực”, Fars News đưa tin.

Ông Salami nhấn mạnh rằng đáp trả từ Iran sẽ đến “trong phạm vi địa lý rộng lớn, qua thời gian và sẽ để lại những tác động mang tính quyết định”.

Để khẳng định mạnh mẽ thêm về lời thề trả thù của mình, vị chỉ huy này đề nghị rằng tuyên bố của ông “nên được viết xuống, vì tất cả mọi người sẽ chứng kiến nó trở thành hiện thực”.

{keywords}
Tổng chỉ huy Iran: Đáp trả từ Tehran sẽ kết thúc sự hiện diện của Mỹ trong khu vực

Sau vụ không kích dẫn đến cái chết của Soleimani, Iran đã thề sẽ đáp trả, và nhiều nhóm phiến quân khác nhau cũng đưa ra các lời cảnh báo đối với Mỹ. Hôm 4/1, Kataib Hezbollah, nhóm phiến quân người Shia nằm trong mạng lưới Lực lượng Động viên Nhân dân được Iran hậu thuẫn, đã đe doạ phát động tấn công vào các căn cứ quân sự của quân đội Mỹ tại Iraq, bắt đầu từ sáng hôm 5/1.

Vài giờ sau tuyên bố của Hezbollah, ông Trump đã tuyên bố rằng bất cứ cuộc tấn công nào vào công dân hay tài sản của Mỹ sẽ bị đáp trả bằng một cuộc phản đòn nhằm vào "52 mục tiêu Iran”.

Anh Thư