Hôm 6/8, Nhật Bản đã ra một văn bản phản đối Bắc Kinh, rằng các tàu tuần duyên và khoảng 230 tàu cá Trung Quốc tràn vào vùng biển mà Nhật coi là lãnh hải của mình.

Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật cho hay, các tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh nhóm đảo đá Senkaku/ Điếu Ngư tại biển Hoa Đông hôm 5/8.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, các tàu tuần tra và tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển mà Tokyo coi là lãnh hải, quanh quần đảo trên.

{keywords}

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo kiểm soát. Ảnh: Reuters

 

Lực lượng Tuần tra ven biển của Nhật (hôm 6/8) nói rằng, ba trong số 6 tàu tuần tra của Trung Quốc có thể đã mang theo vũ khí khi đi vào vùng biển tiếp giáp của Nhật Bản.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với 5 đảo đá thuộc Senkaku/Điếu Ngư, nhưng Tokyo đang nắm quyền kiểm soát các thực thể này.

Sau khi sự việc xảy ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã ra văn bản phản đối tới Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua, yêu cầu các tàu tuần tra Trung Quốc phải rời khu vực này ngay lập tức, và coi đây là hành động đơn phương nhằm leo thang căng thẳng.

Hôm 5/8, Trung Quốc đã cáo buộc tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada diễn giải sai lịch sử, sau khi bà Inada từ chối nói rằng quân lính Nhật Bản đã tàn sát dân thường Trung Quốc trong Thế Chiến II.

Những sự việc này xảy ra giữa lúc căng thẳng leo thang tại châu Á, trong vòng chưa đầy một tháng sau khi Toà Trọng tài Thường trực ra phán quyết vụ kiện Biển Đông

Lê Thu