Đối tượng Rex Gomoll tại bang Michigan bị bắt vì có hành vi lau mặt mũi vào áo một nhân viên cửa hàng, khi nhân viên này yêu cầu ông ta đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Hay một người khác tại thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida đã ho và nhổ nước bọt vào mặt nhân viên cảnh sát, đồng thời đe dọa sẽ lây nhiễm virus Sars-CoV-2 cho nhiều người khác.

{keywords}
Đối tượng Rex Gomoll đang thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng. Ảnh: Cảnh sát bang Michigan

Đây là hai trong rất nhiều vụ việc xảy ra thời gian gần đây tại Mỹ, khi làn sóng tội phạm bắt đầu sử dụng dịch bệnh Covid-19 như ‘vũ khí’ để chống lại cơ quan công quyền, cũng như gây rối trật tự an ninh công cộng.

Phó Trưởng khoa Brad Sears làm việc tại Trường Luật UCLA thuộc bang California trả lời phỏng vấn Reuters nhận định rằng, việc hợp thức hóa hành vi phạm tội liên quan tới dịch Covid-19 có thể sẽ không được thực hiện trong thời gian tới. Bởi việc này sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới những người già, hay những người có nguy cơ chịu tổn thương vì dịch bệnh.

“Nếu các nhà lập pháp thông qua các đạo luật tội phạm liên quan tới Covid-19, thì những người chịu tổn thương do dịch bệnh sẽ phải gánh chịu hậu quả đầu tiên”, Reuters trích lời ông Sears nói.

Tuy nhiên, hiện chính quyền nhiều bang tại Mỹ cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn làn sóng tội phạm lợi dụng dịch Covid-19 để gây rối trật tự công cộng. Chẳng hạn Thượng nghị sĩ Kristin Corrado tại bang New Jersey đã đệ trình mức án 10 năm tù và phạt tiền lên tới 150.000USD cho bất kỳ trường hợp nào đe dọa phát tán Covid-19 ra cộng đồng.

“Gửi tới những ai nghĩ rằng sẽ rất ‘táo tợn’ khi thực hiện những trò chơi khăm liên quan tới dịch bệnh như vậy, thì họ sẽ phải chịu hậu quả vì những hành vi của mình. Những lời đe dọa liên quan tới dịch bệnh sẽ bị phạt nặng, và những kẻ có tội sẽ chịu trừng phạt đầy đủ từ các chế tài pháp luật”, Reuters trích tuyên bố của Thượng nghị sĩ Kristin Corrado nói.

Tuấn Trần