“Hôm nay, tất cả các nhà ngoại giao Mỹ vẫn còn ở Venezuela đã rời đất nước này”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận trong một tuyên bố đưa ra ngày 14/3. Ông nói rằng, Mỹ tiếp tục cam kết ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Việc đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở Caracas được cho là sẽ tiếp tục làm mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn. 

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo lên tiếng cáo buộc thủ lĩnh đối lập Juan Guaido thông đồng với Mỹ gây ra vụ tấn công khiến ba bể chứa dầu bốc cháy tại cơ sở chế biến dầu thô nặng Petro San Felix hôm 13/3.

Theo Bộ trưởng Quevedo, Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, người mà Venezuela xem là chính trị gia đi đầu trong các chính sách chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đã chỉ đạo vụ tấn công này.

Cùng ngày, tổ chức Foro Penal cho biết hơn 300 người đã bị bắt trong các vụ biểu tình phản đối chính phủ và cướp phá các cửa hiệu kinh doanh ở Venezuela.

Alfredo Romero, Giám đốc tổ chức Foro Penal cho hay, nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ ít nhất 124 người trong các cuộc biểu tình và khoảng 200 người vì tham gia vào các vụ đập phá và cướp bóc.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hàng chục quan chức ngoại giao Mỹ, Canada, Mỹ Latin và một số nước châu Âu đã rời phòng họp để phản đối khi Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza lên phát biểu tại hội nghị của Ủy ban Phòng chống ma túy Liên Hợp Quốc.

Cuối tháng trước, nhiều nhà ngoại giao Mỹ Latin và châu Âu cũng bỏ ra ngoài khi ông Arreaza phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ.

Dương Lâm