Tây Virginia đã trở thành bang cuối cùng chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Hôm 9/12, tiểu bang này đã chính thức tuyên bố đương kim Tổng thống Donald Trump giành được 5 phiếu đại cử tri của bang.

Truyền thông Mỹ dự đoán Tổng thống đắc cử Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri trong cuộc đua hôm 3/11, trong khi Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri.

{keywords}
Ông Joe Biden (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: RT

Việc chứng nhận kết quả bầu cử được hoàn tất trong bối cảnh Tổng thống Trump chưa thừa nhận thất bại. Ông cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử và chiến dịch của ông đã đưa ra hàng chục đơn kiện nhằm lật ngược kết quả.

Trong khi đó, hôm 8/12, bang Texas đã gửi đơn lên Tòa án tối cao yêu cầu ngăn Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan bổ nhiệm đại cử tri bỏ phiếu ủng hộ ông Joe Biden trở thành lãnh đạo Nhà Trắng tiếp theo.

Những bang bị kiện có đông phiếu đại cử tri và đã từng bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng bất ngờ nghiêng về ông Joe Biden vào phút chót trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, không giống các đơn kiện của đội ngũ pháp lý cùng các đồng minh của Tổng thống Donald Trump, bang Texas không cáo buộc có gian lận bầu cử.

Texas cho rằng, 4 bang trên có "những bất thường về bỏ phiếu", sửa đổi không phù hợp “những luật bầu cử được ban hành hợp lệ”, có khả năng bỏ qua các lá phiếu của cử tri Cộng hòa "dù chúng hợp pháp hay bất hợp pháp".

Theo hãng tin RT, tới sáng nay (10/12) đã có 17 bang của Mỹ chính thức ủng hộ đơn kiện của Texas, đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang mà ông Joe Biden giành chiến thắng.

Dương Lâm

Ông Trump chịu 'cú sốc' mới, Georgia tái xác nhận ông Biden thắng

Ông Trump chịu 'cú sốc' mới, Georgia tái xác nhận ông Biden thắng

Ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger đã xác nhận lại kết quả bầu cử Tổng thống ngày 3/11 sau khi bang này hoàn tất việc tái kiểm phiếu.

Hàng loạt bang ủng hộ Texas đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa

Hàng loạt bang ủng hộ Texas đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa

Theo RT, tới sáng nay (10/12) đã có 17 bang của Mỹ chính thức ủng hộ đơn kiện của Texas, đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang mà ông Joe Biden giành chiến thắng.