Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, trong phán quyết ngày 16/2, tòa án Mỹ tuyên bố Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc tàu USS Pueblo, cũng như việc bỏ tù thủy thủ đoàn.

{keywords}
Triều Tiên hiện vẫn giữ USS Pueblo và biến con tàu thành một viện bảo tàng. Ảnh: Wikipedia

"Vụ án này phát sinh từ việc bắt cóc, bỏ tù các quân nhân Mỹ trên tàu USS Pueblo bởi các đặc vụ Triều Tiên năm 1968", Yonhap dẫn phán quyết đăng trên trang web của tòa án ngày 24/2.

Tàu do thám USS Pueblo của Hải quân Mỹ bị Triều Tiên bắt hồi tháng 1/1968 khi đang cải trang thành tàu nghiên cứu hàng hải. Hải quân Mỹ khẳng định con tàu đang ở vùng biển quốc tế vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Một trong số 83 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng và 82 người còn lại được thả 11 tháng sau đó, tức là vào tháng 12/1968. Tất cả 49 thủy thủ còn sống đến nay cùng gia đình họ và gia đình những người đã khuất đã yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Tòa án cho biết, một "chuyên gia đặc biệt" được chính phủ bổ nhiệm để giúp đánh giá thiệt hại, đã đề nghị mức bồi thường cơ bản là 3,35 triệu USD cho mỗi thành viên thủy thủ đoàn và "tòa chấp nhận khuyến nghị cơ bản này".

Mỗi thủy thủ của USS Pueblo còn sống được bồi thường thiệt hại từ 22 triệu đến 48 triệu USD, và khoảng 100 thành viên gia đình cũng được bồi thường thiệt hại nhưng với số tiền nhỏ hơn một chút. Tổng cộng, phán quyết của tòa án Mỹ yêu cầu Triều Tiên trả khoảng 2,3 tỷ USD. 

Tuy vậy, phán quyết này có thể chỉ mang tính biểu tượng, vì Bình Nhưỡng chưa bao giờ nhượng bộ hay thực thi yêu cầu của tòa án nước ngoài.  

Vào 2019, một tòa án liên bang Mỹ từng yêu cầu Triều Tiên bồi thường 500 triệu USD cho những thiệt hại gây ra với cha mẹ của sinh viên Mỹ Otto Warmbie - người đã qua đời năm 2017 sau 6 ngày được Bình Nhưỡng trả tự do và trở về nước. Chính quyền Kim Jong Un đến nay chưa thừa nhận phán quyết.

Triều Tiên hiện vẫn giữ USS Pueblo và biến con tàu thành một viện bảo tàng.

Thanh Hảo 

Cảnh tượng khó tin khi các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên

Cảnh tượng khó tin khi các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên

Vì biên giới bị đóng chặt do đại dịch Covid-19, các nhà ngoại giao Nga tại phái bộ ở Bình Nhưỡng phải chất đồ và tự đẩy xe đẩy từ Triều Tiên về nước.

Ông Kim Jong Un ban lệnh mới, thăng chức cho Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên

Ông Kim Jong Un ban lệnh mới, thăng chức cho Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên

Tại cuộc họp của Quân uỷ Trung ương Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn các quan chức quân đội nước này.