Tờ Le Figaro trích dẫn các tiết lộ của nhà báo Elsa Vigouroux trong cuốn "The Journal of Frank Berton" cho hay, Tòa Hành chính Versailles coi việc theo dõi kẻ khủng bố Salah Abdeslam trước khi thông qua luật cho phép việc đó là "bất hợp pháp".

{keywords}
Thủ phạm khủng bố Salah Abdeslam (ảnh nhỏ) bị theo dõi suốt ngày đêm khi bị giam giữ tại nhà tù Fleury-Merogis của Pháp. Ảnh: Reuters

Abdeslam, người gốc Bỉ đã tham gia các vụ tấn công khủng bố Pháp năm 2015, bị theo dõi suốt ngày đêm ngay sau khi hắn được chuyển tới giam giữ tại nhà tù an ninh cao Fleury-Mérogis hồi tháng 4/2016. Việc này được thực hiện sau khi Bộ trưởng Tư pháp Pháp ra sắc lệnh cho phép nghe lén tại các buồng giam những tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

Vào thời điểm đó, Frank Berton, luật sư của Abdeslam đã làm đơn khiếu nại sắc lệnh của Bộ trưởng Urvois, viện dẫn lí do các biện pháp theo dõi đã vi phạm quyền riêng tư của thân chủ ông ta. Tháng 7/2016, tòa án ở Versailles đã bác khiếu nại khi Pháp chính thức thông qua một luật chống khủng bố mới.

Tiếp sau đơn kháng cáo của luật sư Berton, tháng 3/2017, Tòa Hành chính Versailles bất ngờ lên án việc liên tục theo dõi các tù nhân bị coi là nguy hiểm với xã hội trước khi đạo luật chống khủng bố mới được thông qua, đồng thời yêu cầu chính phủ phải bồi thường 500 Euro (hơn 13 triệu đồng) cho Abdeslam. Theo Sputnik, thủ phạm khủng bố đã từ chối chấp nhận phán quyết này.

Bản án đã vấp phải rất nhiều chỉ trích trong dư luận. Nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ khi tòa án Pháp lại tỏ ra lo lắng cho quyền riêng tư của một tên khủng bố bị kết tội tham gia các vụ tấn công sát hại hơn 130 người vô tội và làm bị thương hơn 400 nạn nhân khác. Lãnh đạo các đảng chính trị ở Pháp gọi phán quyết là điều xấu hổ cho hệ thống pháp luật của nước này.

Tuấn Anh