Ban chủ tọa gồm hai thẩm phán của Tòa án tối cao Delhi đang phải tổ chức các phiên xử trực tuyến gần như hàng ngày để nghe các kiến nghị từ những bệnh viện trích dẫn quyền được bảo vệ tính mạng theo Hiến pháp Ấn Độ. Các quan chức địa phương và liên bang cũng tham dự.

Các luật sư khẳng định, sự can thiệp của tòa án đã cứu được nhiều sinh mạng.

{keywords}
Tình trạng khan hiếm và cạn kiệt bình oxy dành cho các bệnh nhân Covid-19 xảy ra phổ biến ở mọi bệnh viện tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Luật sư Shyel Trehan kể, cuối tuần trước, khi bệnh viện Sitaram Bhartia chỉ còn số dưỡng khí đủ dùng 30 phút cho 42 bệnh nhân Covid-19 và nguồn cung mới không biết bao giờ mới có, ban lãnh đạo bệnh viện buộc phải nhờ cậy tòa án Delhi như "giải pháp cuối cùng". 

Các thẩm phán đã ra lệnh cho chính quyền bang Delhi thu xếp ngay các nguồn cung cấp. “Các bình oxy được chuyển đến ngay sau phiên xử và thêm một xe chở dưỡng khí đã đến vài giờ sau đó", ông Trehan cho hay.

Tình trạng thiếu oxy y tế đã ảnh hưởng đến thành phố 20 triệu dân suốt 3 tuần, dẫn tới các cảnh tượng chưa từng thấy về những bệnh nhân hấp hối, thậm chí tử vong trên giường bệnh, trong xe cấp cứu và ở bãi đậu xe bên ngoài bệnh viện.

Theo Reuters, thủ đô Ấn Độ đang ghi nhận khoảng 20.000 ca mắc mới mỗi ngày. Khi hệ thống y tế gặp đang phải căng mình ứng phó với đại dịch, chính quyền Delhi cho biết, họ cần 976 tấn oxy y tế hàng ngày, nhưng chỉ nhận được không đầy 490 tấn do chính phủ liên bang phân bổ.

Các đại diện cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, vốn đang quản lý nguồn cung cấp dưỡng khí trên toàn quốc, giải thích với tòa án rằng, họ đang làm tất cả những gì có thể, đồng thời đổ lỗi cho chính quyền thủ đô nằm dưới sự kiểm soát của đảng đối lập đã chính trị hóa vấn đề.

Hai thẩm phán Vipin Sanghi và Rekha Palli của Tòa án tối cao Delhi đã phải nghe các luật sư của Thủ tướng Modi và chính quyền địa phương tranh cãi về hạn ngạch oxy, các vấn đề vận tải và tình trạng thiếu xe chuyên chở. Và đôi khi, các thẩm phán cũng trở nên mất bình tĩnh.

Tuần trước, khi các đại diện bang Delhi một lần nữa nêu quan ngại về nguy cơ nguồn cung oxy không đến kịp, khiến tính mạng của bệnh nhân gặp nguy hiểm, thẩm phán Sanghi đã chỉ trích các quan chức và yêu cầu họ phải tích cực xoay sở tìm giải pháp. Hồi cuối tháng 4, ông Sanghi khuyên giới chức địa phương cần "xin, mượn hoặc nhập khẩu" dưỡng khí để đáp ứng nhu cầu của thành phố, thay vì chỉ biết than phiền.

Thực tế, cả chính phủ liên bang và chính quyền Delhi đều đang đối mặt với vô số chỉ trích rằng họ không chuẩn bị sẵn sàng cho sự tăng vọt của các mắc. Kể từ cuối tháng 4, các bệnh viện lớn nhất thủ đô đã phải nhờ cậy đến tòa án. Luật sư Prabhsahay Kaur mô tả điều chưa từng có tiền lệ này hiện đã trở nên thiết yếu "giống như cá cần nước".

Tuy nhiên, những cảnh tuyệt vọng, khẩn cấp và gây phẫn nộ vẫn diễn ra hàng ngày.

Trong một phiên xử, một quan chức Bộ Nội vụ nói, các nhân viên của bộ này đang hành động như trong thời chiến nhằm giải quyết các yêu cầu về oxy y tế của các địa phương và muốn tòa án cảm thông. Tổng chưởng lý Ấn Độ Tushar Mehta cũng phải thốt lên: "Chúng ta rất cần... sự phù hộ của Chúa Trời!".

Tuấn Anh

Xúc động cảnh người vợ Ấn Độ cố cứu chồng mắc Covid-19 khỏi tay 'tử thần'

Xúc động cảnh người vợ Ấn Độ cố cứu chồng mắc Covid-19 khỏi tay 'tử thần'

Trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cứu sống người chồng mắc Covid-19 đang hấp hối, một phụ nữ Ấn Độ cố gắng dùng miệng hô hấp nhân tạo cho ông, nhưng tất cả vô ích.

Bức ảnh lột tả thảm cảnh gây sốc vì Covid-19 ở Ấn Độ

Bức ảnh lột tả thảm cảnh gây sốc vì Covid-19 ở Ấn Độ

Bức ảnh chụp người mẹ ngồi bất động cạnh xác con trai vừa tử vong vì Covid-19 trên xe kéo điện, ở giữa con phố đông đúc tại thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ đã gây chấn động dư luận.