Cáo buộc trên được ông Trump đưa ra khi phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Florida ngày 8/5 (giờ địa phương).

{keywords}
Ảnh: AP

"Các bạn thấy thuế quan chúng ta đang thực thi chưa? ", ông Trump nói với những người ủng hộ. "Bởi vì họ đã phá vỡ thỏa thuận […] Họ đã phá vỡ thỏa thuận. Nên họ đang bay đến. Phó Thủ tướng sẽ đến Mỹ vào ngày mai, nhưng họ đã phá vỡ thỏa thuận rồi. Họ không thể làm điều đó. Vì vậy họ sẽ phải trả giá. Nếu chúng ta không đạt thỏa thuận, chẳng có gì sai khi nhận về hơn 100 tỷ đôla mỗi năm".

Tổng thống Mỹ tuyên bố thêm rằng Washington sẽ không "lùi bước" cho đến khi Bắc Kinh thôi "lừa dối người lao động của chúng ta và ăn cắp việc làm của chúng ta".

Hôm nay (9/5, các đại diện của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau ở Washington cho vòng đàm phán thương mại cuối cùng với hy vọng tránh được viễn cảnh tăng thêm thuế.

Tổng thống Trump lập luận, Bắc Kinh đang cố gắng đạt thỏa thuận nhưng nếu đàm phán đổ vỡ thì Mỹ càng vui hơn vì sẽ lấp đầy kho bạc bằng hàng tỷ đôla tiền thu được từ các mức thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, Cơ quan Đăng ký Liên bang Mỹ ngày 8/5 ra thông báo xác định chính quyền Trump sẽ tăng thuế từ mức 10% hiện tại lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 10/5.

"Tuân theo chỉ đạo của Tổng thống, Đại diện Thương mại Mỹ quyết định thay đổi hành động được thực hiện trong cuộc điều tra Điều 301 bằng cách tăng tỷ lệ thuế bổ sung từ 10% lên 25% đối với các sản phẩm Trung Quốc nằm trong hành động tháng 9/2018 trong cuộc điều tra này", thông báo nêu cụ thể. "Tỷ lệ thuế bổ sung sẽ tăng lên mức 25% với các sản phẩm được bao trùm bởi hành động tháng 9/2018 từ ngày 10/5/2019".

Phản ứng trước thông báo kể trên, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ. "Trung Quốc rất lấy làm tiếc về điều này, và nếu Mỹ thực sự tăng thuế thì phía Trung Quốc buộc phải có các biện pháp đáp trả cần thiết".

Thanh Hảo