Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa thích đối với Nhật Bản vì áp đặt cấm vận chống Bình Nhưỡng sau vụ thử bom nguyên tử và phóng vệ tinh vừa qua.


Tuần trước, Tokyo ban hành các lệnh cấm vận, trong đó gia tăng các giới hạn đi lại giữa hai nước và ra lệnh cấm triệt để tàu thuyền Triều Tiên cập cảng Nhật Bản. Cấm vận còn bao gồm các khoản tiền gửi và phong tỏa các quỹ - vốn nằm trong danh sách đã được dỡ bỏ ở Stockholm hồi tháng 5/2014.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 16/2 rằng, sự đảo chiều và mở rộng cấm vận chống lại nước này sẽ đồng nghĩa với "tuyên bố tự hủy bỏ thỏa thuận Stockholm".

Trong một thông cáo tuần trước, Ủy ban Điều tra đặc biệt của Triều Tiên bình luận, với các lệnh cấm vận đó, Nhật Bản "bộc lộ ý đồ nham hiểm muốn lái quan hệ Nhật - Triều vào một thảm họa và đối đầu với Triều Tiên đến cùng".

Thông cáo còn nêu rõ: "Vì vụ thử bom khinh khí và phóng vệ tinh của Triều Tiên là việc làm hợp pháp và chỉ là các biện pháp của một nước có chủ quyền, nên chúng không phải là vấn đề để Nhật Bản phàn nàn lên án".

Theo KCNA, Triều Tiên cũng quyết định sẽ "dừng toàn bộ cuộc khảo sát toàn diện và quy mô đầy đủ về tất cả những người Nhật mà nước này đã tiến hành theo thỏa thuận Stockholm giữa Chính phủ Nhật - Triều từ ngày 12/2/2016, và giải thể Ủy ban Điều tra đặc biệt".

KCNA thông báo, Bình Nhưỡng sẽ có thêm các biện pháp đáp trả kiên quyết chống lại các hành động thù địch chống Triều Tiên của Nhật Bản.

Trong 10 năm qua, Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 4 vụ thử hạt nhân và phóng 6 tên lửa tầm xa. Tất cả đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đầu tháng này, Triều Tiên còn phóng một vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa.

Thanh Hảo

Lãnh đạo Hàn ra tuyên bố bất ngờ về Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bất ngờ gây chú ý, khi tuyên bố Triều Tiên sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu ông Kim Jong Un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên thành lập đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa

Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cơ động trên bộ.

Tên lửa Triều Tiên đe dọa Mỹ tới mức nào?

Hôm 7/2, Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào vũ trụ.