Hàng chục xác chết được tìm thấy trong thùng xe công-ten-nơ vào khoảng 1h40 sáng ngày 23/10 (giờ địa phương, tức 11h trưa giờ Việt Nam) tại khu công nghiệp Waterglade ở hạt Essex, phía đông thủ đô London, Anh. Nhà chức trách đã bắt giữ nam tài xế 25 tuổi đến từ Bắc Ireland vì tình nghi anh ta giết người.

Theo Sky News, mặc dù cảnh sát Essex không nhận diện nghi phạm nhưng nhiều hãng thông tấn Anh đưa tin đó là Mo Robinson. Một tài khoản Facebook có tên tương tự khai trong hồ sơ là tài xế xe tải và cho đăng nhiều bức ảnh chụp anh ta trong buồng lái hoặc đứng cạnh các xe kéo.

Cảnh sát Essex mới đây cũng đính chính các giả thuyết của họ về cách chiếc xe đã vào Anh như thế nào. Xe được cho đã di chuyển từ Bulgaria tới Anh, thay vì xuất phát từ Ireland như nhận định ban đầu của họ.

Cụ thể, chiếc xe có công-ten-nơ màu trắng đăng ký biển ở Bulgaria, đi từ Zeebrugge, Bỉ tới Purfleet, Anh bằng phà vào lúc khoảng 0h30 sáng 23/10 (theo giờ địa phương). Xe neo đậu ở khu Thurrock trước khi rời cảng ngay sau đó vào lúc 1h05.

Các điều tra viên tiết lộ, phần đầu xe màu đỏ được tin có nguồn gốc từ Bắc Ireland. Đây là một trong những lí do khiến họ ban đầu cho rằng xe xuất phát từ Ireland đến xứ Wales.

{keywords}
Cảnh sát đang điều tra chiếc xe tải chở 39 xác người phát hiện ở Essex, phía đông London ngày 23/10. Ảnh: AP

Trong số các nạn nhân có 38 người lớn và một trẻ vị thành niên. Cảnh sát đang trong quá trình nhận diện họ.

Thông tin về vụ việc gây rúng động dư luận Anh. Nhiều nghị sĩ nước này phỏng đoán sự cố có liên quan đến nạn buôn người dù cảnh sát vẫn chưa lên tiếng xác nhận.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ sốc nặng, đồng thời kêu gọi phải truy bắt và buộc mọi thủ phạm gây thảm kịch cũng như "những kẻ buôn người như vậy" phải đối diện với công lý.

Theo CNN, trong vài năm trở lại đây, Anh và nhiều nước châu Âu đã chứng kiến vô số vụ chết người nghiêm trọng liên quan đến những người muốn nhập cư trái phép bằng cách trốn trong các thùng xe tải hoặc công-ten-nơ và bị chết ngạt.

Mùa hè năm nay, 4 kẻ buôn người đã bị kết án chung thân vì cái chết của 71 người nhập cư trong thùng xe tải bị bỏ lại ở Áo năm 2015. Năm 2000, 58 người nhập cư Trung Quốc cũng được phát hiện đã tử vong trong một chiếc xe tải ở Dover, Anh.

Tuấn Anh