Phòng thí nghiệm Y tế Jinan Huaxi, công ty được thuê để thực hiện các xét nghiệm virus corona chủng mới ở huyện Long Nghiêu thuộc tỉnh Hà Bắc ngày 14/1 thông báo, khoảng 310.000 mẫu kiểm dịch của người dân địa phương đã cho kết quả âm tính.

{keywords}
Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn Cầu, phòng thí nghiệm đã báo cáo con số trên cho ủy ban y tế huyện trước khi thực sự tiến hành xét nghiệm toàn bộ mẫu. Hai ngày sau, công ty ra thông báo đính chính rằng một vài mẫu xét nghiệm thực tế có kết quả dương tính.

Sự bất nhất buộc nhà chức trách phải mở cuộc điều tra đối với phòng thí nghiệm. Nhà chức trách mới đây thông báo, họ phát hiện 2 ca mắc và một trường hợp nhiễm không triệu chứng bị bỏ qua trong lô xét nghiệm. Lãnh đạo công ty hiện đã bị công an bắt giữ.

Sau khi vụ việc vỡ lở, tỉnh trưởng Xu Qin đã ra lệnh tái kiểm tra mọi xét nghiệm do các công ty bên thứ 3 thực hiện thời gian gần đây ở Hà Bắc nhằm tìm ra sai sót hoặc kết quả giả mạo. "Không ai bị bỏ lọt và mọi dữ liệu cần phải xác thực", ông Xu nhấn mạnh hôm 18/1.

Theo luật pháp Trung Quốc, bất cứ ai có hành vi che giấu, khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến phòng chống đại dịch đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hà Bắc đã bắt đầu chiến dịch xét nghiệm Covid-19 đại trà cho người dân và áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở một số khu vực, sau khi tỉnh lân cận thủ đô Bắc Kinh này trở thành tâm chấn của đợt bùng phát dịch mới tại đại lục trong vài tuần trở lại đây.

Tuấn Anh 

Ấn Độ gặp sự cố tiêm chủng, Israel náo loạn vụ tiêm vắc-xin Covid-19 tê liệt mặt

Ấn Độ gặp sự cố tiêm chủng, Israel náo loạn vụ tiêm vắc-xin Covid-19 tê liệt mặt

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đại trà của nước này đã gặp trục trặc ngay ngày đầu tiên triển khai vì sự cố kỹ thuật.

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Trung Quốc

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Trung Quốc

Trung Quốc vừa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày tăng cao kỷ lục trong vòng 10 tháng trở lại đây.