Mỹ, các đồng minh của nước này cùng với Trung Quốc đang nỗ lực bàn bạc một danh sách các loại phản ứng sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn lời H.R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

McMaster ngụ ý Tổng thống Mỹ không xem xét lựa chọn quân sự vào thời điểm này. "Đến lúc chúng ta phải tính đến mọi lựa chọn có thể, ngoại trừ hành động quân sự, để cố gắng giải quyết việc này một cách hòa bình. Chúng tôi đang hợp tác với các đồng minh và đối tác và với lãnh đạo Trung Quốc để khai thác một loạt lựa chọn", ông này nhấn mạnh trên chương trình "Tuần này" của đài ABC.

"Hiện nay đang có một sự đồng thuận quốc tế, bao gồm cả ban lãnh đạo Trung Quốc, rằng tình hình này không thể tiếp tục", vị cố vấn Mỹ nói thêm.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Trump hiện đang tập trung chiến lược về Triều Tiên theo hướng cấm vận kinh tế gắt gao hơn, có thể bao gồm lệnh cấm dầu lửa, cấm hàng không Triều Tiên trên phạm vi toàn cầu, ngăn chặn vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng.

Trong khi Donald Trump chĩa những lời lẽ cứng rắn về phía Triều Tiên trước các vụ thử tên lửa mới đây của nước này thì danh sách lựa chọn của tân Tổng thống Mỹ dường như khá hạn chế trong việc xử lý thách thức vốn đã làm đau đầu những người tiền nhiệm của ông.

Các lựa chọn chủ yếu được chia làm 4 loại: cấm vận kinh tế, hành động dẫn tới thay đổi, đàm phán ngoại giao và vũ lực.

Hôm 16/4, chính quyền Kim Jong Un lại tiến hành một vụ thử tên lửa nhưng vũ khí đã phát nổ ngay khi rời bệ phóng. Tin này đã được Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận.

Vài giờ sau đó, Phó Tổng thống Mike Pence đặt chân đến Hàn Quốc để hội đàm về chương trình vũ khí của Triều Tiên. Ông công du chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng, kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung. Một loạt tên lửa tầm xa mới đã được phô diễn ở sự kiện này.

Chuyến đi của ông Pence tới châu Á kéo dài 10 ngày. Theo các trợ tá của ông, đây là một thông điệp thể hiện cam kết của Mỹ đối với đồng minh trong bối cảnh đối mặt với căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện nhóm tàu tấn công uy lực của Mỹ do hàng không mẫu hạm Carl Vinson dẫn đầu đang trên đường tới khu vực.

Phía Trung Quốc kêu gọi hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên, phản đối các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng và ủng hộ cấm vận của Liên Hợp Quốc. Bắc Kinh liên tục kêu gọi đối thoại nhưng cũng tỏ thái độ ngày càng kiên quyết hơn đối với quốc gia láng giềng đông bắc.

Thanh Hảo