Mỹ vừa công bố loạt đòn trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên và chương trình vũ khí của quốc gia này.

Theo báo New York Times, các biện pháp cấm vận mới được Bộ Tài chính đưa ra nhắm tới các công ty của cả Triều Tiên và Trung Quốc, các tàu Triều Tiên và Bộ Dầu lửa nước này.

Một mục tiêu nữa là đại diện của Triều Tiên ở Trung Quốc và ở Nga, vốn là thành viên Đảng Lao động cầm quyền và những người đã giúp Bình Nhưỡng giao dịch hóa chất cùng các thiết bị phục vụ sản xuất vũ khí.

{keywords}
Ảnh: KCNA

"Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục nhắm một cách hệ thống đến các cá nhân và thực thể cung cấp tài chính cho chính quyền ông Kim Jong Un cùng chương trình vũ khí của họ, trong đó có các quan chức thông đồng trong các dự án tránh né cấm vận", Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nêu trong một thông cáo.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông cũng sẽ kêu gọi Nga và Trung Quốc trục xuất bất kỳ ai đang làm việc ở hai nước này đại diện cho các mạng lưới tài chính Triều Tiên.

Quyết định mới của Mỹ được đưa ra khi Nhà Trắng tiếp tục huy động sức ép đối với Triều Tiên sau cuộc đấu khẩu gay gắt giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un hồi đầu năm nay.

Tình trạng căng thẳng leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng đã làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh chiến tranh và dẫn tới nhiều câu hỏi rằng liệu một cách tiếp cận như vậy có phải là tốt nhất để xoa dịu tình hình.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ lại gợi ý ông có thể sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong Un. Ông cũng nêu ra sự ủng hộ dành cho sự cải thiện hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Mới đây, Seoul và Bình Nhưỡng đã đồng ý cho hai đoàn vận động viên của mình cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất tại Thế vận hội Mùa đông năm 2018 vào tháng 2. Chính quyền ông Kim Jong Un cũng kêu gọi mọi người Triều Tiên ở trong và ngoài nước hãy thúc đẩy sự hợp tác và tiếp xúc giữa hai miền.

Trong thời gian qua, Mỹ đã nỗ lực một cách có hệ thống để giảm bớt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, bằng cách ngăn chặn dòng tiền rót vào chương trình vũ khí của quốc gia khép kín.

Tuần này, Sigal Mandelker - Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và thông tin tình báo – đã có chuyến công du tới châu Á để bàn bạc với giới chức ở Bắc Kinh, Hong Kong, Tokyo và Seoul về các cách thức ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài chính trái phép của Triều Tiên.

Dừng chân ở Hong Kong ngày 24/1, bà kêu gọi người Trung Quốc hãy hành động nhiều hơn nữa để triệt tiêu các công ty vỏ bọc mà Triều Tiên dựng ra ở các nước khác với mục đích luồn lách cấm vận.

Thanh Hảo

Xem Triều Tiên nã tên lửa máy bay trinh sát Mỹ

Xem Triều Tiên nã tên lửa máy bay trinh sát Mỹ

Những gì khiến cho sứ mệnh ngày 26/8/1981 của "Hắc điểu" Mỹ trở nên đặc biệt là việc nó trở thành mục tiêu của tên lửa Triều Tiên khi đang bay qua Khu phi quân sự (DMZ).

Hé lộ cuộc sống ở Triều Tiên qua loạt ảnh tại Nga

Hé lộ cuộc sống ở Triều Tiên qua loạt ảnh tại Nga

Một cuộc triển lãm ở thủ đô Moscow của Nga vừa trưng bày rất nhiều bức ảnh về Triều Tiên.

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Giám đốc CIA Mike Pompeo nhận định Triều tiên chỉ còn "vài tháng" nữa là đạt khả năng tấn công Mỹ.

Mỹ từng bị Triều Tiên làm bẽ mặt thế nào?

Mỹ từng bị Triều Tiên làm bẽ mặt thế nào?

Đến nay chỉ có duy nhất một con tàu đang thực thi nhiệm vụ của Hải quân Mỹ bị một chính phủ nước ngoài bắt giữ. Và giờ nó đang là một điểm thu hút du lịch ở Triều Tiên.

Tokyo lần đầu diễn tập ứng phó tên lửa Triều Tiên

Tokyo lần đầu diễn tập ứng phó tên lửa Triều Tiên

Người dân tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) hôm 22/1 đã lần đầu diễn tập sơ tán dựa trên viễn cảnh về một cuộc tấn công tên lửa Triều Tiên.