Theo hãng thông tấn Reuters, toàn châu Mỹ tuần này đã ghi nhận trên 8 triệu ca nhiễm Covid-19, cao hơn 32% so với trước đó một tuần, trong khi số ca tử vong trên toàn khu vực cũng tăng 37%, với khoảng 18.000 ca tử vong mới được ghi nhận trong tuần.

Mỹ tiếp tục có số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất châu lục, dù con số này đã giảm gần 1 triệu ca so với tuần trước. Trong khi đó, các bang phía nam của Mexico đã chứng kiến ​​số ca nhiễm mới tăng gấp 3 lần, còn Brazil cũng chứng kiến ​​số ca nhiễm mới tăng tới 193% trong 7 ngày qua.

{keywords}
Phòng cấp cứu bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Nossa Senhora da Conceicao ở Porto Alegre, Brazil, hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters

Cũng theo PAHO, trẻ em ở châu Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng giáo dục tồi tệ nhất, khi có tới hàng triệu em chưa thể trở lại trường học. Tổ chức này đã khuyến nghị các bậc cha mẹ cần sớm đưa con trẻ của mình đi tiêm phòng, đồng thời thúc giục các quốc gia cố gắng đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn để đảm bảo các trạng thái tốt nhất về thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội của trẻ.

Hàn Quốc lần đầu vượt 13.000 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc hôm 26/1 ghi nhận tới 13.012 ca nhiễm Covid-19 mới, phá vỡ kỷ lục trước đó một ngày là 8.571 ca. Sự gia tăng này đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 mới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 29/1 tới.

Omicron hiện trở thành biến thể trội ở Hàn Quốc chỉ hơn 50 ngày sau khi nước này phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo, Omicron có khả năng sẽ chiếm hơn 90% số ca nhiễm mới trong vài tuần tới, với số ca nhiễm hằng ngày có thể tăng từ 20.000 đến 30.000 hoặc hơn.

Hàn Quốc đã bắt đầu áp dụng thí điểm chính sách xét nghiệm mới ở 4 thành phố. Theo đó, chỉ những nhóm đối tượng ưu tiên mới được xét nghiệm PCR, còn những nhóm khác được khuyến cáo nên xét nghiệm nhanh tại phòng khám địa phương. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cắt giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với bệnh nhân Covid-19 đã tiêm vắc xin từ 10 xuống còn 7 ngày, đồng thời mở rộng việc tự điều trị tại nhà đối với những ca nhiễm không triệu chứng hoặc xuất hiện triệu chứng nhẹ.

Hàn Quốc hiện ghi nhận tổng cộng hơn 762.000 ca nhiễm và 6.620 ca tử vong bởi Covid-19. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, hơn 95% người trưởng thành ở nước này đã được tiêm chủng đầy đủ, với khoảng 58% đã được tiêm liều tăng cường.

Chỉ số ca nhiễm Covid-19 trong 7 ngày tại Đức lên mức cao chưa từng có

Viện Robert Koch (RKI) của Đức hôm 26/1 thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 ở mức cao chưa từng có, trong khi chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày/100.000 dân cũng chạm mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong 1 ngày qua, cả nước Đức ghi nhận khoảng 164.000 ca nhiễm Covid-19 mới, vượt mức kỷ lục trên 140.000 ca được ghi nhận cuối tuần trước, và 166 ca tử vong. Chỉ số lây nhiễm trung bình trong 7 ngày qua ở Đức cũng lên tới 951,4/100.000 dân, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát cho tới nay, và tăng mạnh so với mức 584,4 trước đó một tuần.

Trong số này, 6 bang và thành phố tại Đức có chỉ số lây nhiễm trung bình trong 7 ngày vượt mức 1.000. Đứng đầu là thủ đô Berlin với 1.795,5, tiếp đến là các bang Bremen, Brandenburg, Hessen, Bayern và thành phố Hamburg.

Kể từ đầu đại dịch cho tới nay, Đức đã ghi nhận trên 9 triệu ca Covid-19 và 117.126 ca tử vong. Hiện chỉ số nhập viện do nhiễm Covid-19 của nước này - tham chiếu để điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch - đã lên 4,07, mức tăng đáng kể so với xu hướng giảm trong vài tuần gần đây. Trên cả nước Đức đang có 2.364 ca bệnh nặng phải chăm sóc tích cực.

Cũng trong ngày 26/1, Quốc hội Đức đã bắt đầu thảo luận các đề xuất của từng nhóm nghị sĩ trong việc xem xét áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc vắc xin Covid-19. Theo kế hoạch, sẽ có 3 lựa chọn được thảo luận, gồm: tiêm chủng bắt buộc với mọi người trên 18 tuổi, chỉ tiêm bắt buộc cho những người trên 50 hoặc 60 tuổi, hoặc từ chối áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc.

Ca Covid-19 ở Bắc Kinh tiếp tục tăng trước thềm Thế vận hội Mùa đông

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 26/1 đã ghi nhận thêm 14 ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng, con số hàng ngày cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại.

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), số ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng có triệu chứng được ghi nhận ở Bắc Kinh đã chiếm hơn một nửa trong tổng số 24 ca nhiễm như vậy trên toàn quốc trong cùng ngày.

Kể từ ngày 15/1 cho đến nay, thủ đô của Trung Quốc đã phát hiện tổng cộng 55 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng có triệu chứng, gồm cả các ca nhiễm hai biến thể Omicron hoặc Delta. Con số này dù thấp hơn đáng kể so với những nơi khác trên thế giới, nhưng Bắc Kinh vẫn đưa hàng chục nghìn người vào diện phong tỏa, đồng thời xét nghiệm hàng triệu cư dân để ngăn chặn đà lây lan của virus corona.

Các động thái trên càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức an toàn Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh và ngăn chặn các đợt bùng phát Covid-19 quy mô lớn trong mùa du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài Bắc Kinh, dữ liệu của NHC cho thấy các địa phương như Hắc Long Giang, Hà Bắc, Liêu Ninh, Hà Nam, Quảng Đông cùng Tân Cương đều ghi nhận một số lượng nhỏ ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng có triệu chứng.

Tính đến ngày 25/1, toàn Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 105.749 ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng, nếu tính cả số ca ngoài cộng đồng và nhập cảnh. Trong khi đó, số bệnh nhân Covid-19 tử vong ở nước này vẫn dừng ở mức 4.636 người.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Động vật có dễ mắc virus SARS-CoV-2 như con người?

Động vật có dễ mắc virus SARS-CoV-2 như con người?

Việc Hong Kong (Trung Quốc) phải tiêu hủy hàng loạt chuột hamster sau khi phát hiện một số cá thể nhập khẩu từ Hà Lan nhiễm SARS-CoV-2, đã làm dấy lên lo ngại về khả năng động vật, kể cả vật nuôi, mắc virus.

Phát hiện mới giúp sớm xác định nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài

Phát hiện mới giúp sớm xác định nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài

Một nghiên cứu mới đã tìm ra 'dấu hiệu kháng thể' để sớm xác định các bệnh nhân có nguy cơ cao nhất mắc Covid-19 kéo dài, biến chứng gây suy nhược cơ thể trong nhiều tháng.