{keywords}
Covid-19 xâm nhập nơi an toàn cuối cùng. Ảnh: Guardian

Quần đảo Kiribati, Palau và Solomons đều chứng kiến các đợt bùng phát của dịch Covid-19 trong ba tuần qua. Các quốc gia này đã ứng phó với sự xuất hiện của virus bằng nhiều chiến lược khác nhau, một số nước áp đặt phong tỏa, một số nước lại dựa vào mức độ tiêm phòng cao để bảo vệ người dân.

Mới đây nhất, quần đảo Kiribati xa xôi ở Thái Bình Dương đã ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Theo hãng tin AP, Kiribati bắt đầu mở cửa vào tháng này, cho phép một máy bay chở 54 công dân của đảo quốc này trở về. Dù đã yêu cầu mỗi người trở về phải làm xét nghiệm 3 lần tại đảo quốc Fiji ở gần đó và tiến hành xét nghiệm bổ sung, cách ly khi về tới nơi, song Kiribati vẫn phát hiện hơn nửa số khách trên chuyến bay dương tính với virus corona.

Virus hiện đã lan ra cộng đồng và buộc chính phủ ở đây phải ban bố tình trạng thảm họa. Tới ngày 28/1, 36 ca dương tính đầu tiên đã tăng lên 201 ca.

Kiribati và một số quốc gia nhỏ bé ở Thái Bình Dương là những nơi cuối cùng ở hành tinh này tránh được sự bùng phát của virus corona. Đó là do vị trí xa xôi của họ cũng như kiểm soát biên giới chặt chẽ. Tuy nhiên, lá chắn phòng thủ của họ dường như không thể đọ được với biến thể Omicron dễ lây nhiễm.

"Nói chung, điều đó là không thể tránh khỏi. Covid-19 sẽ tấn công mọi góc nhỏ của thế giới", Helen Petousis-Harris, một chuyên gia về vắc xin tại Đại học Auckland, New Zealand cho biết.

Hiện, chỉ 33% trong tổng số 113.000 dân Kiribati đã tiêm phòng đầy đủ, trong khi 59% mới tiêm một mũi vắc xin, ấn phẩm khoa học trực tuyến Our World in Data cho thấy. Không giống một số quốc gia Thái Bình Dương khác, Kiribati chỉ cung cấp dịch vụ y tế cơ bản.

Anh lưu hành thuốc trị Covid-19

Bộ Y tế Anh cho biết, từ tháng sau nước này sẽ bắt đầu lưu hành thuốc trị Covid-19 cho những người dễ bị tổn thương của hãng Pfizer. Thuốc này sẽ dùng để điều trị cho những người có hệ thống miễn dịch kém, tiêm vắc xin ít đạt hiệu quả.

Theo hãng tin Reuters, bộ này cũng cho biết, thuốc điều trị kháng virus Paxlovid của Pfizer sẽ được cung cấp cho hàng nghìn người từ 10/2.

Giám đốc y tế quốc gia của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) Stephen Powis nói, các thử nghiệm cho thấy, thuốc có thể làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong tới 88% và điều này có nghĩa là chúng ta đang ở vị trí tốt nhất để cứu sống hàng nghìn người.

Anh đã đặt hàng 2,75 liệu trình Paxlovid và chính phủ nước này cho biết sẽ sớm đưa ra thông tin chi tiết về việc chữa trị. Tuy nhiên, những người bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân ung thư và người bị hội chứng Down có thể tiếp cận trực tiếp với thuốc mới.

Đây là loại thuốc kháng virus thứ hai được phép lưu hành ở Anh, sau Molnupiravir do Merck và Ridgeback Biotherapeutics sản xuất.

Lời khuyên về số lần dùng khẩu trang N95

Theo AP, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, các nhân viên y tế có thể dùng một chiếc khẩu trang N95 tới 5 lần. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, với người bình thường, việc này còn phụ thuộc vào việc khẩu trang được dùng thế nào.

Ví dụ, sử dụng cùng một chiếc khẩu trang để tới cửa hàng tạp hóa rất khác với việc đeo nó cả ngày ở nơi làm việc. Richard Flagan, người chuyên nghiên cứu khẩu trang tại Viện công nghệ California cho biết, thời gian đeo khẩu trang quan trọng hơn tần suất đeo. Nói chung, Richard khuyên bạn nên chỉ nên dùng khẩu trang N95 trong khoảng 2 hoặc 3 ngày.

Theo Richard, với mỗi hơi thở bạn hít vào khi đeo khẩu trang N95, các hạt tích tụ ở khẩu trang. Khi khẩu trang bị bám nhiều hạt, bạn sẽ thấy khó thở hơn và hiệu suất của lá chắn này bị giảm. Ngoài ra, dây đeo khẩu trang sau khi dùng vài lần sẽ không còn khít với mặt. Nếu bạn thấy bất kỳ thay đổi nào với chiếc khẩu trang đang dùng thì đó là lúc nên thay mới, ngay cả khi bạn chỉ mới dùng vài giờ.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Omicron sẽ khởi đầu điểm kết thúc đại dịch Covid-19?

Omicron sẽ khởi đầu điểm kết thúc đại dịch Covid-19?

Ngay khi Jeremy Luban lần đầu xem trình tự gen của Omicron trên điện thoại hồi tháng 11 năm ngoái, chuyên gia virus của Đại học Massachusetts này nghĩ ngay biến thể mới của SARS-CoV-2 sẽ là một vấn đề.