{keywords}
COVAX phân phối 1 tỷ liều vắc xin. Ảnh: Reuters

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc thông báo đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở thành phố này, chỉ vài tuần trước khi Thế vận hội Mùa đông diễn ra.

Theo tờ The Guardian, phát biểu tại một cuộc họp báo, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh nói, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các đột biến đặc trưng của biến thể Omicron.

Nhà chức trách thành phố đã phong tỏa khu dân cư và nơi làm việc của người nhiễm bệnh và thu thập 2.430 mẫu từ những người có liên quan tới hai địa điểm trên để xét nghiệm.

Việc phát hiện biến thể Omicron tại Bắc Kinh diễn ra vào thời điểm các thành phố trên khắp Trung Quốc tăng cường cảnh giác với virus trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông, sẽ diễn ra vào 4/2 tới.

Giới chức Trung Quốc cũng cảnh báo rằng biến thể Omicron sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền Covid-19 khi ngày càng có nhiều người đi khắp nước và từ nước ngoài trở về để đón Tết. Chính quyền nhiều địa phương đã khuyến cáo người dân không rời nơi cư trú không cần thiết trong kỳ nghỉ lễ, trong khi hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy.

Ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết, đã phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron tại ít nhất bốn tỉnh. He Qinghua, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), cho biết trong một cuộc họp báo ngày 15/1 rằng biến thể Omicron cũng đã được phát hiện ở Thượng Hải, nhưng không nêu rõ số trường hợp.

Ông không cho biết liệu biến thể được tìm thấy tại địa phương hay trong số những du khách từ nước ngoài. Ông He cho hay, 14 khu vực ở Trung Quốc đã phát hiện biến thể Omicron ở những người nhiễm bệnh từ nước ngoài tới Trung Quốc.

Tính đến ngày 14/1, Trung Quốc đại lục ghi nhận 104.745 ca mắc Covid-19.

Ca mắc Covid-19 ở Indonesia cao nhất trong 3 tháng

Indonesia ngày 15/1 ghi nhận 1.054 ca mắc mới. Đây là số ca mắc trong ngày cao nhất trong vòng 3 tháng ở nước này khi Chính phủ Indonesia đang cố chống lại làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Omicron gây ra.

Tháng 7/2021, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đã chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ hai, chủ yếu do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Sau đó, số ca mắc mới đã giảm xuống còn khoảng 200 ca mỗi ngày vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, trong tháng này, số ca mắc mới tại Indonesia tăng cao trở lại do biến thể Omicron lây lan trong cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin ngày 15/1 cho biết đã phát hiện lây nhiễm Omicron trong cộng đồng và Jakarta có số ca nhiễm nhiều nhất.

COVAX phân phối 1 tỷ liều vắc xin

Chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX đã phân phối 1 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 cho 144 quốc gia, một trong những tổ chức quản lý chương trình này cho biết.

Nguồn cung cho các nước nghèo hơn đã từ lâu bị hạn chế do thiếu vắc xin, trong khi các quốc gia giàu hơn đã có được vắc xin từ tháng 12/2020. Tuy nhiên, trong quý vừa qua, các lô hàng đã tăng theo cấp số nhân, cho phép COVAX đạt mục tiêu chuyển 1 tỷ liều vắc xin tới 144 nước.

Diễn biến mới về Covid-19 tại các nước

- Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Lieberman ngày 15/1 cho biết, ông đã dương tính với Covid-19 và sẽ tự cách ly, nhưng vẫn làm việc tại nhà. Quan chức này cho biết, ông vẫn ổn. Ngày 10/1, ông Lieberman từng đăng một bức ảnh đang được tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 thứ tư.

- Theo hãng tin Reuters, ngày 15/1, hàng nghìn người đã đổ xuống đường phố ở thủ đô của Áo để biểu tình phản đối kế hoạch bắt buộc tiêm phòng Covid-19 với tất cả mọi người kể từ tháng sau.

- Italia ngày 15/1 ghi nhận 180.426 ca mắc mới Covid-19, trong khi số ca tử vong là 308. Số bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn đứng ở mức 18.370, tăng từ 18.019 ca một ngày trước đó.

- Thông tấn xã Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Bộ Nội vụ nước này ngày 15/1 cho biết, tất cả các cá nhân chưa tiêm phòng sẽ không còn phải làm xét nghiệm PCR trước khi sử dụng máy bay, xe buýt hoặc các phương tiện khác hay trước khi dự hòa nhạc, đi xem kịch hay xem phim.

- Dù số ca mắc Covid-19 ở Đan Mạch đang ở mức đỉnh điểm, nhưng số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

 Hoài Linh

 

Mỹ ra khuyến cáo mới về khẩu trang, Philippines thêm ngày đen tối

Mỹ ra khuyến cáo mới về khẩu trang, Philippines thêm ngày đen tối

Trong chuỗi ngày liên tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới, Mỹ đã đưa ra khuyến cáo về cách dùng khẩu trang để phòng chống dịch.