Kỷ lục mới được ghi nhận sau khi số ca mắc mới tại Philippines hôm 9/1 đã vượt con số kỷ lục 26.458 trường hợp thiết lập một ngày trước đó. Theo Reuters, gần 60% ca mắc mới trong ngày tập trung ở vùng thủ đô Manila.

{keywords}
Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Những ngày gần đây, Manila và các tỉnh phụ cận đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các ca nhập viện vì Covid-19. Một quan chức Philippines xác nhận, chính phủ đã chỉ đạo các bệnh viện tại những khu vực này tăng số giường bệnh và đảm bảo có sẵn các cơ sở điều trị tạm thời để đối phó với diễn biến dịch phức tạp.

Bộ Y tế Philippines cho biết, tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 trên tổng số người tiến hành xét nghiệm ở nước này cũng đã tăng lên mức kỷ lục là 44%. Nhiều cơ quan nhà nước và văn phòng tư nhân phải tạm ngưng hoạt động vì có nhiều nhân viên nhiễm virus.

Cho đến nay, Philippines đã ghi nhận tổng cộng gần 3 triệu ca mắc, trong đó 52.150 bệnh nhân tử vong. 48% dân số toàn quốc đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản và 2,6% được tiêm mũi tăng cường.

Xuất hiện biến thể mới lai giữa Delta - Omicron

Theo báo RT, giáo sư Leondios Kostrikis, giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và virus học phân tử thuộc Đại học Síp cùng các cộng sự vừa phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có chung nền tảng di truyền với biến thể Delta và sở hữu một số đột biến của biến thể Omicron. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho biến thể lai này là Deltacron.

Nhóm của Kostrikis đã xác định được 25 trường hợp mắc Deltacron ở Cộng hòa Síp và báo cáo chúng lên kho dữ liệu đột biến GISAID Covid-19.

"Tần suất đột biến cao hơn ở những người nằm viện ám chỉ có mối tương quan giữa Deltacron và số ca nhập viện", ông Kostrikis nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Síp Michalis Hadjipantelas nhận định biến thể mới không đáng quan ngại. Quốc gia này đang đối phó với đợt dịch thứ 5, với số ca mắc mới tăng mạnh lên khoảng 5.500 trường hợp/ngày trong khi tổng dân số chỉ hơn 1 triệu người.

Tính tới ngày 10/1, Cộng hòa Síp ghi nhận tổng cộng 204.372 ca mắc (tương đương gần 1/5 dân số), bao gồm 657 bệnh nhân không qua khỏi.

Mỹ siết kiểm soát dịch ở căn cứ đồn trú tại Nhật

Mỹ đã nhất trí áp dụng các biện pháp kiểm soát Covid-19 chặt chẽ hơn tại các căn cứ quân sự của nước này tại Nhật, giữa lo ngại dịch bùng phát tại các cơ sở này sẽ làm gia tăng số ca mắc mới trong các cộng đồng địa phương.

Theo tuyên bố chung hôm 9/1 của Chính phủ Nhật và quân đội Mỹ, trong 2 tuần tính từ ngày 10/1, lực lượng đồn trú Mỹ chỉ được ra ngoài các căn cứ ở đất nước mặt trời mọc vì mục đích thiết yếu. Trước đó, phía Mỹ cũng đã triển khai chính sách bắt buộc đeo khẩu trang đối với mọi nhân viên tại đây.

Quyết định mới được công bố cùng ngày nhà chức trách Nhật cho tái triển khai các biện pháp hạn chế phòng chống dịch tại 3 vùng có căn cứ quân sự Mỹ. Theo Reuters, đây là động thái kiểm soát khẩn cấp đầu tiên như vậy kể từ tháng 9 năm ngoái.

Chính phủ Nhật đã tạm ngưng cho phép hầu hết người nước ngoài nhập cảnh vào cuối tháng 11 năm ngoái, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại Omicron là "biến thể đáng lo ngại". Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn được phép đưa người đến và đi khỏi Nhật theo một chế độ xét nghiệm và cách ly riêng.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 10/1 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 222 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 307,7 triệu người, bao gồm hơn 5,5 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, gần 259,5 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

-  Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 61,2 triệu ca mắc, hơn 859.000 bệnh nhân không qua khỏi. 62% người dân ở xứ sở cờ hoa đã hoàn thành tiêm chủng và 22% được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

- Trung Quốc hôm 9/1 bắt đầu kế hoạch xét nghiệm 14 triệu dân ở thành phố Thiên Tân, gần thủ đô Bắc Kinh, sau khi phát hiện 20 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có 2 ca cộng đồng đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Cùng ngày, Ủy ban Giao thông vận tải Thiên Tân đã ra lệnh cấm các dịch vụ xe buýt liên tỉnh.

- Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có trên 150.000 người tử vong vì dịch, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru. Xứ sở sương mù đang áp dụng Kế hoạch B ngừa Covid-19, bao gồm quy định đeo khẩu trang tại các không gian công cộng đóng kín, sử dụng hộ chiếu vắc xin tại một số địa điểm tổ chức các sự kiện lớn và khuyến khích làm việc tại nhà nếu có thể.

- Ấn Độ ngày 9/1 thông báo có thêm 180.438 ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng gấp 5 lần kể từ đầu Năm mới. Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy tại quốc gia Nam Á với 27 bang trên toàn quốc đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể này. Để ngăn chặn dịch, giới chức nhiều bang như Delhi, Uttar Pradesh, Punjab, Tamil Nadu, West Bengal và Karnataka đã siết chặt các biện pháp phòng chống như giới nghiêm ban đêm hoặc hạn chế số lượng người tập trung tại các sự kiện, đóng cửa các trung tâm thương mại và địa điểm vui chơi giải trí.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Triệu chứng mới ở trẻ nhỏ nhiễm Omicron, Anh báo động tăng ca tái mắc Covid-19

Triệu chứng mới ở trẻ nhỏ nhiễm Omicron, Anh báo động tăng ca tái mắc Covid-19

Các nhà khoa học Mỹ vừa nhận diện một triệu chứng mới của nhiễm biến thể Omicron ở trẻ dưới 5 tuổi. Đó là ho khan, gắt tiếng, khiến nhiều bậc phụ huynh hoảng sợ khi nghe thấy.

Thủ tướng Áo mắc Covid-19

Thủ tướng Áo mắc Covid-19

Thủ tướng Áo Karl Nehammer thông báo ông vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi tiếp xúc gần với một nhân viên an ninh nhiễm virus SARS-CoV-2.