Kẻ chuyên hành quyết con tin trong các video của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là một kẻ lạnh lùng và cô đơn, luôn tách biệt khỏi những người xung quanh.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên vừa được hãng BBC đăng tải, dẫn nguồn từ một chiến binh IS đào tẩu, người từng gặp đao phủ IS Mohammed Emwazi.

{keywords}
Mohammed Emwazi. (Ảnh: BBC)

Nguồn tin kể trên từng gặp Mohammed Emwazi, có biệt danh "Jihadi John", khi anh ta lần đầu tới Syria cách đây 2 năm. Theo mô tả, không giống như nhiều người Anh khác, Emwazi rất thích xuất hiện trong các video IS.

Emwazi, một công dân Anh sinh ra ở Kuwait và lớn lên ở phía tây London, được xác định là kẻ mặc đồ đen cầm dao trong một số đoạn băng của IS quay cảnh các con tin bị chặt đầu.

Người cung cấp thông tin trên là Abu Ayman, ở độ tuổi 20, từng tham gia IS nhưng đã đào tẩu. Anh này cho biết đã gặp "Jihadi John" như những chiến binh bình thường khác của các nhóm Hồi giáo chống lại chính phủ Syria.

Theo Abu Ayman, các chiến binh nước ngoài - nhiều người đến từ Anh - thường tập trung tại một thị trấn tên gọi Atmeh ở miền bắc Syria. Đó là một trại tị nạn vắng người ở ven đồi song các chiến binh sống khá thoải mái trong những ngôi nhà chiếm được ở gần đó.

Abu Ayman kể: "Emwazi là một người lạnh lùng. Anh ta kiệm lời. Anh ta không tham gia cầu nguyện với chúng tôi. Anh ta chỉ cầu nguyện với bạn bè của mình... Anh ta rất khác lạ".

"Những anh em người Anh khác sẽ nói "xin chào" khi chúng tôi gặp nhau trên đường, còn anh ta thường quay mặt đi chỗ khác. Các chiến binh người Anh luôn đi ra ngoài cùng nhau nhưng anh ta thì không đi cùng họ".

Vậy làm cách nào mà Mohammed Emwazi lại trở thành Jihadi John, một biểu tượng khủng khiếp về sự tàn ác của IS?

"IS có những chuyên gia tâm lý giỏi", Abu Ayman giải thích. "Họ biết cần chọn ai từ đám chiến binh và làm sao để khiến họ nổi tiếng. Thực sự thì không có gì đặc biệt về Jihadi John... bất cứ ai cũng có thể trở thành như anh ta".

"Các tiểu vương ra mệnh lệnh - và đổi lại, bạn được thăng tiến. Nhiều anh em tham gia IS vì vũ khí mới, súng đắt tiền, để được lái những chiếc xe jeep tốt hơn và để khoe khoang", Ayman kết luận.

Abu Ayman cho biết anh từ bỏ IS sau khi được yêu cầu phải giết phụ nữ và trẻ em.

Khi được hỏi các thành viên khác của IS nghĩ gì về "Jihadi John", Ayman trả lời: "Một số yêu mến anh ta. Một số gia nhập IS sau khi xem rồi ngưỡng mộ anh ta, coi anh ta như tấm gương. IS dùng anh ta như một cây đàn piano. Anh ta là một người nổi tiếng để thu hút những người anh em Hồi giáo ở châu Âu".

"Nhưng một số nghĩ anh ta đang giương vây; họ nghĩ anh ta đang bị IS lợi dụng. Họ muốn đào tẩu; họ sẽ chạy trốn ngay khi có cơ hội".

Ayman bình luận thêm, Emwazi là một tài sản tuyên truyền giá trị của IS nhằm khuyến khích những thanh niên trẻ đang sống bực bội ở châu Âu đến Syria để trở thành người giống anh ta.

Thanh Hảo