Chuẩn Đô đốc Nga Vyacheslav Sytnik nói với hãng tin RT rằng, các tay súng thuộc phiến quân Hayat Tahrir al Sham (HTS) có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã vận chuyển nhiều container chứa chất hóa học độc hại tới khu vực gần thị trấn Turmanin nằm phía bắc tỉnh Idlib, Syria.

Sau đó, chúng sẽ sử dụng hóa chất, chủ yếu là Clo, để tiến hành một cuộc tấn công mang tính chất “cờ giả” nhằm đổ tội cho Chính phủ Syria.  

{keywords}
Một tay súng phiến quân tại Syria. Ảnh: Reuters

Theo RT, lời cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi giới tình báo Nga hé lộ kế hoạch tấn công hóa học được một số tay súng của HTS và nhóm tự vệ vũ trang “Mũ Trắng” chuẩn bị nhằm vào một thị trấn nằm cách thành phố Aleppo, Syria 11km về phía tây bắc.

Clo là một hóa chất có tính rửa mạnh. Do vậy, nếu chất này được con người tiếp xúc với hàm lượng cao thì có thể gây ra bong da, khô da, hen suyễn, rối loạn chức năng gan hay suy yếu hệ miễn dịch. Thậm chí nếu nồng độ đạt mức 1.000 ppm trở lên, hóa chất Clo sẽ khiến người tiếp xúc tử vong chỉ trong vòng vài phút.

Tuấn Trần

Xem máy bay chiến đấu Nga, Pháp chạm trán trên không

Xem máy bay chiến đấu Nga, Pháp chạm trán trên không

Hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn và áp giải hai chiến đấu cơ và một máy bay tiếp dầu của Pháp khỏi không phận Nga, phía trên Biển Đen.

Hình ảnh hải quân Iran, Nga tập trận chung khoe sức mạnh

Hình ảnh hải quân Iran, Nga tập trận chung khoe sức mạnh

Theo hãng tin AP, đây là cuộc tập trận chung thứ hai được tiến hành bởi hải quân Nga-Iran kể từ năm 2019.