Reuters trích dẫn một báo cáo giải mật ngày 29/10 của Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết, virus có nguồn gốc tự nhiên hoặc là sản phẩm rò rỉ từ phòng thí nghiệm đều là những giả thuyết phổ biến nhằm giải thích cách SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây nhiễm sang con người.

Tuy nhiên, theo ODNI, các chuyên gia phân tích không thống nhất về việc giả thuyết nào nhiều khả năng xảy ra hơn hoặc liệu có thể đưa ra bất kỳ đánh giá cuối cùng nào hay không.

{keywords}
Các nhân viên bảo vệ an ninh bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Báo cáo cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng virus gây đại dịch khởi phát như vũ khí sinh học. Tình báo Mỹ giải thích, những người ủng hộ giả thuyết này "không tiếp cận trực tiếp Viện Virus học Vũ Hán" và bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch.

Báo cáo mới là bản cập nhật đánh giá sau 90 ngày điều tra lại, do chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tháng 8, trong bối cảnh tranh cãi chính trị nảy lửa về nguồn gốc Covid-19.

Theo Reuters, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích báo cáo mới của các cơ quan tình báo Mỹ.

"Việc Mỹ dựa vào bộ máy tình báo của mình thay vì các nhà khoa học để truy tìm nguồn gốc Covid-19 hoàn toàn là một trò khôi hài chính trị ... Nó sẽ chỉ làm suy yếu nghiên cứu về nguồn gốc dựa trên khoa học và cản trở nỗ lực toàn cầu trong việc tìm ra nguồn gốc của virus", Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố qua thư điện tử.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng bác bỏ những cáo buộc rằng nước này đã không hợp tác đầy đủ với các chuyên gia quốc tế trong việc làm sáng tỏ vấn đề.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

'Cơ hội cuối cùng' để xác định nguồn gốc virus corona

'Cơ hội cuối cùng' để xác định nguồn gốc virus corona

WHO cho rằng nhóm cố vấn mới được thành lập được xem là 'cơ hội cuối cùng' để xác định nguồn gốc dịch Covid-19.

Cộng đồng tình báo Mỹ chia rẽ về nguồn gốc Covid-19

Cộng đồng tình báo Mỹ chia rẽ về nguồn gốc Covid-19

Các quan chức Mỹ thừa nhận, cộng đồng tình báo nước này chưa giải quyết được cuộc tranh luận gay gắt bên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden về nguồn gốc đại dịch Covid-19.