Theo hãng thông tấn Reuters, trong 17 cơ quan thuộc cộng đồng tình báo Mỹ, một số đơn vị ủng hộ giả thuyết virus corona xuất hiện ngoài tự nhiên, do tiếp xúc giữa người với động vật bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, một số đơn vị khác lại khẳng định virus corona có thể xuất phát từ sự cố bên trong phòng thí nghiệm.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết: “Cộng đồng Tình báo Mỹ không biết chính xác địa điểm, thời gian hoặc bằng cách nào mà virus corona lây truyền ở thời điểm ban đầu, song đã tổng hợp lại thành 2 kịch bản có thể xảy ra”. 

{keywords}
Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài Viện Virus học ở Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 2, khi nhóm điều tra WHO tới làm việc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ODNI cũng nói rằng, các quan điểm ủng hộ 2 giả thuyết trên chỉ có "độ tin cậy thấp hoặc trung bình". Trong khi đó, một nguồn tin thân cận cho biết cả Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đều chưa khẳng định sẽ ủng hộ giả thuyết nào.

Giới chức Mỹ trong thời gian gần đây đang dần chú ý điều tra nguồn gốc của dịch Covid-19, khi rộ lên ngày càng nhiều giả thuyết cho rằng virus corona có khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm. 

Trong một tuyên bố bất thường ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu cộng đồng tình báo nước này  "cần nỗ lực gấp đôi thu thập và phân tích thông tin, đưa ra kết luận cuối cùng sau 90 ngày".

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng việc chính trị hóa vấn đề trên sẽ cản trở các cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19.

Trong môt tuyên bố trên trang web chính thức, cơ quan này ủng hộ "một nghiên cứu toàn diện về tất cả số ca nhiễm Covid-19 và một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các phòng thí nghiệm sinh học bí mật trên toàn cầu".

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Hé lộ nguyên nhân gây chứng máu đông sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Hé lộ nguyên nhân gây chứng máu đông sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Một nhóm nhà khoa học Đức tuyên bố họ đã tìm ra nguyên nhân gây chứng máu đông sau khi tiêm một số loại vắc-xin ngừa Covid-19.

Ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu giảm

Ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu giảm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu vào tuần trước đã giảm lần lượt là 14% và 2% so với một tuần trước đó.