Mạng RT dẫn báo cáo ngày 8/7 của WikiLeaks cho hay, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi Chính phủ Đức từ những năm 90 của thế kỷ trước.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Getty)

Báo cáo cho thấy, NSA đã nghe lén các cuộc điện thoại từ văn phòng Thủ tướng Đức từ thời ông Helmut Kohl (cầm quyền giai đoạn 1982-1998), Gerhard Schröder (1998-2002) cho tới bà Angela Merkel (từ 2005 tới nay).

Danh sách mới được tiết lộ cũng bao gồm 56 số điện thoại, bao gồm của Thủ tướng Đức và Phủ Thủ tướng, với hơn hai chục số điện thoại của các quan chức trong chính phủ hiện nay của bà Merkel.

Washington không chỉ theo dõi bà Merkel, mà còn nghe lén các phụ tá, cố vấn hàng đầu cho bà, WikiLeaks cho biết.

Đáng chú ý, trong danh sách các quan chức Đức bị NSA nhắm tới có Chánh Văn phòng nội các Beate Baumann; Bộ trưởng các vấn đề đặc biệt Liên bang Peter Altmaier, Điều phối viên tình báo Phủ Thủ tướng Đức Klaus-Dieter Fritsche.

Theo hãng tin AP, thông tin trên được đưa ra một tuần sau khi WikiLeaks tiết lộ danh sách các số điện thoại cho thấy, NSA nhắm mục tiêu vào các quan chức thuộc các bộ ngành khác nhau của Đức và ở những địa điểm khác nhau.

Điều này đã làm nhen nhóm lại những lo ngại về hoạt động do thám của Mỹ tại Đức, sau các báo cáo cách đây hai năm về việc điện thoại di động của bà Merkel bị theo dõi.

Ông Peter Altmaier, Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Đức, tuần trước đã triệu tập Đại sứ Mỹ và nói với quan chức ngoại giao này rằng, luật pháp Đức cần được tuân thủ.

Chính phủ Đức hiện chưa có bình luận về tiết lộ mới nhất này.

Sầm Hoa