Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ trực tiếp nắm rõ đánh giá mới nhất về vụ thử.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ - Triều đã hai lần gặp nhau trực tiếp nhưng chưa đạt tiến bộ về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: NY Times)

Nguồn tin tiết lộ, đánh giá tình báo ban đầu của Mỹ là Triều Tiên đã thử nghiệm các thành phần cho một vũ khí chống tăng, chứ không phải một vũ khí mới hoạt động đầy đủ. Kết luận này dựa trên nghiên cứu thông tin tập hợp được từ các vệ tinh và máy bay, không cho thấy có bất kỳ dấu hiệu của một vụ phóng vũ khí chiến thuật tầm ngắn hoặc tên lửa đạn đạo nào.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un giám sát và chỉ đạo vụ thử.

Cũng theo nguồn tin trên, Washington tin rằng nếu Bình Nhưỡng phóng một tên lửa chống tăng hoạt động đầy đủ thì các thiết bị cảm biến của họ đã có thể nhận ra dấu hiệu vũ khí được phóng đi. Điều đó đã không xảy ra.

Dữ liệu cảm biến mà Mỹ nghiên cứu cho thấy, các thành phần đó không phù hợp với bất kỳ năng lực quân sự tân tiến nào của Triều Tiên. Mỹ tin rằng vụ thử thành phần này có thể xuất phát từ việc Chủ tịch Kim muốn gửi một thông điệp tới Washington, rằng ông vẫn có năng lực thử nghiệm mà không dính vào một hành động mang tính khiêu khích nghiêm trọng.

Eric Brewer, cựu giám đốc về chống phổ biến hạt nhân của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nhận định vụ thử "không đến mức đáng lo ngại" và có mục đích gây áp lực với chính quyền Tổng thống Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội.

Thanh Hảo