Trong một buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ hồi tháng trước, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố, ông tin có một mối quan hệ giữa Iran với Al-Qaeda, mạng lưới khủng bố đứng sau thảm kịch tấn công khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: WSJ

Tuy nhiên, tờ Daily Beast trích dẫn ba nguồn tin giấu tên tiết lộ, cộng đồng tình báo Mỹ không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Al-Qaeda có hợp tác với chính phủ Iran trong việc leo thang căng thẳng gần đây ở Vùng Vịnh. Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ đã công bố báo cáo đánh giá này trong một phiên họp kín với các thành viên quốc hội hôm 21/5.

Một quan chức cấp cao Mỹ cũng tuyên bố trên tạp chí Time rằng, cáo buộc của ông Pompeo nhằm vào Iran là sự phóng đại và hiện không có bằng chứng về "bất kỳ liên minh chống Mỹ nào như vậy".

Tháng trước, các nhà lập pháp Mỹ từng cảnh báo Ngoại trưởng Pompeo rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không có sự cho phép của Quốc hội để bắt đầu một cuộc chiến tranh với Iran. Họ cũng bày tỏ lo ngại, việc ông Trump đưa tên Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các nhóm khủng bố là cái cớ để Washington châm ngòi cuộc chiến.

Theo Nghị quyết Quyền lực chiến tranh năm 1973, tổng thống Mỹ có thể bật đèn xanh cho hành động quân sự và chỉ cần thông báo cho Quốc hội biết trước 48 tiếng nếu quân đội triển khai ở nước ngoài không quá 60 ngày và tiếp đó là rút lui trong 30 ngày. Một hành động quân sự kéo dài quá 60 ngày sẽ bị Quốc hội trừng phạt.

Chính quyền Trump đã gia tăng áp lực với Tehran kể từ khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA với Iran hồi tháng 5/2018. Ngoài việc siết chặt các lệnh cấm vận chống Tehran, trong vài tuần trở lại đây, Washington đã điều đồng các nhóm tàu sân bay tấn công cùng lực lượng máy bay ném bom chiến lược tới Vùng Vịnh nhằm "gửi thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn" tới chính phủ Iran.

Đáp lại, Tehran cũng khẳng định sẽ giáng đòn trả đũa mạnh mẽ nếu Washington động binh.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/5 đã tuyên bố sẽ dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận JCPOA đã ký với các cường quốc năm 2015. Ông Rouhani cũng gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Tuấn Anh