Hãng thông tấn NBC trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, Israel đã cung cấp các thông tin tình báo then chốt, hỗ trợ người Mỹ xúc tiến cuộc không kích tiêu diệt tướng Soleimani hôm 3/1. Trong đó, các thông tin của Israel giúp xác thực báo cáo của những kẻ chỉ điểm tại một sân bay Syria rằng, ông Soleimani có mặt trên chuyến bay đêm từ Damascus tới Baghdad.

{keywords}
Thiếu tướng Qassem Soleimani khi còn sống từng được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Iran. Ảnh: Tehran Times

Tờ New York Times cũng đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trò chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo trước vụ sát hại tư lệnh Iran. Theo tờ báo Mỹ, chính phủ Do Thái nhiều khả năng là đồng minh duy nhất của Washington biết về chiến dịch này.

Thông tin do truyền thông Mỹ đăng tải dường như đã phủ nhận các tuyên bố gần đây của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Kênh 13 của Israel từng trích dẫn phát biểu của ông Netanyahu tại một cuộc họp nội các ngày 6/1 khẳng định, nước này không liên can đến vụ Mỹ giết ông Soleimani và cũng không nên để bị lôi kéo vào vụ việc này.

Hồi tháng 10, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Hossein Taeb, giám đốc tình báo IRGC cáo buộc Israel và phương Tây đã cộng tác nhằm ám sát ông Soleimani để "kích hoạt một cuộc chiến Hồi giáo bên trong Iran".

"Tức giận vì không thể phá hoại an ninh ở Iran hoặc làm gây tổn hại các căn cứ quân sự của IRGC, các kẻ thù (của Iran) đã ấp ủ một âm mưu sâu rộng nhằm tấn công Thiếu tướng Soleimani tại tỉnh quê hương Kerman", ông Taeb nói vào thời điểm đó.

Tuấn Anh