Đến rạng sáng 9/3, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 541 ca nhiễm virus corona chủng mới, theo thống kê từ các cơ quan y tế địa phương và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Trong số này có 49 công dân trở về từ nước ngoài, 46 người từ du thuyền Diamond Princess và 21 người từ du thuyền Grand Princess. Số ca nhiễm này xuất hiện trên khắp 33 bang và khu vực Washington D.C, và có 21 người đã tử vong do nhiễm virus.

Ít nhất 8 bang của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước sự lây lan của virus. Ngoài Washington, Florida và California, nơi các ca tử vong được ghi nhận, còn có bang Kentucky, New York, Maryland, Utah và Oregon đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm tăng cao. Ngoài ra, nhiều thành phố và hạt trên cả nước cũng đã tự tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế.

{keywords}
 Chiếc du thuyền Grand Princess sẽ được cập cảng tại Oakland, Mỹ trong ngày 9/3, sau khi 21 hành khách trên tàu có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2

Virus Sars-CoV-2 tiếp tục có những diễn biến phức tạp ở châu Âu. Cộng hoà Séc ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới vào tối 8/3, nâng tổng số ca ở nước này lên 31. Cũng vào tối 8/3, quân đội Phần Lan thông báo sẽ không tham gia cuộc tập trận chung thường niên được dẫn đầu bởi lực lượng vũ trang Na Uy vì lo ngại về virus. Trước đó, khoảng 400 binh sĩ của Phần Lan được dự kiến sẽ đến Na Uy để tham dự đợt huấn luyện Phản ứng Lạnh năm 2020. Phần Lan hiện ghi nhận 23 ca nhiễm, trong khi Na Uy có 176 trường hợp mắc bệnh.

Tại Italia, ổ dịch lớn nhất ở châu Âu, số người tử vong đã tăng mạnh với 133 trường hợp tử vong mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua, tính đến rạng sáng 9/3. Hiện có 366 ca tử vong do virus trên cả nước – cơ quan bảo vệ dân sự nước này cho biết. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm đã tăng lên 7.375 ca, tăng 1.492 ca so với ngày 7/3. Như vậy, Italia đã chính thức vượt qua Hàn Quốc trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc. Hiện Hàn Quốc đang ghi nhận 7.314 trường hợp dương tính với virus Sars-CoV-2.

{keywords}
 Italia đang áp dụng một lệnh phong toả với quy mô chưa từng có trước đây, ảnh hưởng đến hơn 16 triệu người

Ở Pháp, chính quyền vừa ra lệnh cấm tất cả các sự kiện tụ họp với số lượng người từ 1.000 trở lên. Trước đó, Bộ Y tế nước này đã ra lệnh cấm tụ họp với các nhóm trên 5.000 người. Hiện Pháp có ít nhất 1.126 ca nhiễm virus và 19 trường hợp tử vong, với 3 ca tử vong mới vừa được thông báo hôm 8/3. Tương tự, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn khuyến cáo rằng tất cả các sự kiện với 1.000 người trở lên nên bị hoãn lại khi nước này đang chiến đấu chống lại sự lây lan của virus, song đây không phải là một lệnh cấm như ở Pháp. Đến nay, Đức đang ghi nhận 1.040 ca nhiễm virus Sars-CoV-2, đứng thứ 3 tại châu Âu sau Italia và Pháp.

Nước Anh cũng ghi nhận thêm 67 ca nhiễm mới tính đến đêm 8/3, đưa tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở nước này lên 273. Thuỵ Sĩ và Hà Lan là các nước châu Âu ghi nhận thêm các ca tử vong do nhiễm virus, đưa tổng số người chết ở hai nước này lên lần lượt thành 2 và 3.

{keywords}
Ga tàu trung tâm tại Milan gần như trống trơn sau lệnh phong toả

Tại khu vực Trung Đông, Iran ghi nhận thêm 49 trường hợp tử vong, đưa tổng số người chết do Covid-19 lên 194 người trong số 6.566 người nhiễm bệnh. Ảrập Xêút đã thông báo phong toả toàn bộ khu vực Qatif ở phía Đông nước này, trong nỗ lực khống chế sự lây lan của virus, khi quốc gia này ghi nhận 11 trường hợp nhiễm bệnh. Riyadh cũng cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ các trường phổ thông và đại học trên cả nước bắt đầu từ 9/3 đến khi có thông báo tiếp theo.

Ở Israel, số ca nhiễm cũng tăng lên 10 ca trong đêm 9/3, đưa tổng số ca nhiễm lên 39. Iraq cũng đã thông báo thêm 6 ca nhiễm mới, đưa tổng số trường hợp dương tính lên 60, trong đó có 6 người đã tử vong. Qatar đã cấm khách du lịch đến từ 14 quốc gia bắt đầu từ ngày 9/3, trong nỗ lực phòng tránh sự lây lan của virus. Danh sách này bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Lebanon, Bangladesh, Nepal, Pakistan, Philippines, Hàn Quốc, Sri Lanka, Syria và Thái Lan. Hãng hàng không Qatar Airways của nước này đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Italia. Hôm 8/3, Qatar ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus, đưa tổng số ca nhiễm lên 15.

Như vậy, tổng số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu hiện đã vượt quá 109.000 người, với thêm nhiều quốc gia ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên. Hơn 3.800 người đã không qua khỏi trước sự tấn công của virus corona chủng mới trong đại dịch toàn cầu năm nay.

Anh Thư