{keywords}
 

WHO kêu gọi các chính phủ, công ty tăng sản lượng thêm 40% khi số người tử vong vì Covid-19 tăng mạnh.

Căng thẳng leo thang ở Mỹ

Tại Mỹ, trong một động thái khẩn cấp, Cơ quan Dự trữ liên bang Mỹ hôm 3/3 tuyên bố cắt giảm lãi suất lớn nhất trong hơn một thập niên nhằm bảo vệ kinh tế đất nước trước những tác động của tình trạng giới hạn đi lại, nhà máy đóng cửa cũng như những ảnh hưởng khác trên toàn cầu.

Căng thẳng cũng bắt đầu leo thang ở Mỹ xoay quanh việc làm thế nào để ngăn chặn Covid-19 lan mạnh khi số người chết tại Mỹ tăng lên con số 9. Nhiều nghị sĩ bày tỏ nghi ngờ về khả năng tiến hành xét nghiệm của chính phủ, liệu rằng có đủ nhanh để đương đầu với khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

Hầu hết các ca tử vong ở Mỹ xảy ra ở bang Washington và nạn nhân đều sống trong một nhà dưỡng lão ở ngoại ô Seattle. Số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Mỹ cũng tăng hơn 100, nhiều nhất là ở bang Washington với 27 trường hợp và phần còn lại rải rác ở 15 bang.

Covid-19 tăng tốc lây lan trên toàn cầu

Covid-19 vẫn lan rộng ở nhiều nước. Ở Iran, ít nhất 77 người đã thiệt mạng vì Covid-19, khiến nước này trở thành nơi có con số tử vong vì virus cao nhất ngoài Trung Quốc. Một loạt quan chức nước này đã nhiễm virus.

Tại Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, chính quyền tuyên bố đóng cửa toàn bộ trường học trong 4 tuần.    

Số người tử vong vì Covid-19 ở Italia – quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Âu, đã lên tới 79 người, tính đến ngày 3/3. Chính phủ ở Rome đang cân nhắc việc mở rộng các khu vực cách ly.

Pháp đã thông báo ca tử vong thứ tư vì Covid-19 trong khi Indonesia, Ukraina, Argentina và Chile đã xác nhận các ca nhiễm virus corona chủng mới tại các nước này.

Khoảng 3,4% số ca được xác nhận nhiễm Covid-19 đã thiệt mạng. Con số tử vong do Covid-19 gây ra cao hơn nhiều số người thiệt mạng vì cúm mùa – chỉ chưa đầy 1%. Dù vậy, vẫn có thể khống chế được virus, tổng giám đốc WHO nhận định.

Giá khẩu trang tăng gấp 6 lần

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, giá khẩu trang y tế tăng gấp 6 lần, khẩu trang N95 tăng gía gấp 3 lần và giá các bộ quần áo bảo vệ tăng gấp đôi, WHO cho hay. Ước tính, mỗi tháng, các nhân viên y tế sẽ cần 89 triệu chiếc khẩu trang, 76 triệu đôi găng tay và 1,6 triệu cặp kính.

Virus corona chủng mới, xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái, hiện đã lan khắp thế giới và các ca nhiễm bệnh mới đã xuất hiện ở bên ngoài nhiều hơn ở Trung Quốc.

Trên thế giới, có ít nhất 91.000 ca nhiễm bệnh, trong đó, hơn 80.000 trường hợp là ở Trung Quốc.

Hoài Linh