Trong ngày 16/3, thế giới đã ghi nhận thêm 629 ca tử vong, phần lớn ở các quốc gia châu Âu. Trong đó, dẫn đầu ở tâm dịch châu Âu tiếp tục là Italia. Nước này công bố có thêm 3.233 ca nhiễm mới và 349 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 27.980 và tổng số trường hợp tử vong lên 2.158. Hiện Italia đứng thứ hai thế giới về số ca tử vong.

Số ca nhiễm mới ở nhiều điểm nóng dịch bệnh khác như Iran, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… cũng tăng mạnh trong ngày 16/3. Trong đó, chỉ riêng Iran đã có thêm 1.053 ca nhiễm mới đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 14.991, số tử vong hiện là 853 trường hợp. Ở chiều ngược lại, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giảm dần.

Trước việc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã đưa ra hàng loạt biện pháp ứng phó, từ việc giảm bớt các hoạt động xã hội để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng cho đến phong tỏa toàn bộ đường biên giới nhằm ngăn dịch tràn vào từ bên ngoài.

{keywords}
Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

Mỹ: Không tụ tập quá 10 người

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/3 đã thúc giục người dân nước này tạm ngưng hầu hết các hoạt động xã hội trong vòng 15 ngày và không tụ tập quá 10 người nhằm ngăn dịch Covid-19 lan rộng ở Mỹ. Theo khuyến cáo mới, người dân Mỹ nên tránh đi lại tùy ý, không đến các quán bar, nhà hàng, khu ẩm thực hay các phòng tập gym.

Theo ông Trump, các quan chức liên quan đã thảo luận về những biện pháp hạn chế đi lại trong nước, nhưng ông hy vọng không phải đưa ra biện pháp như vậy, đồng thời khẳng định vẫn chưa cân nhắc khả năng tiến hành phong tỏa toàn quốc vào lúc này. Dù vậy, ông cho rằng biện pháp đó có thể áp dụng ở một số khu vực có nhiều các ca nhiễm.

Theo CNN, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận nước này hiện có 3.478 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 68 trường hợp đã tử vong. Hiện dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra đã xuất hiện và lây lan tại 49 bang, quận Columbia và các vùng lãnh thổ Mỹ gồm Puerto Rico, Guam, Virgin.

Canada: Khóa chặt đường biên

Cũng trong ngày 16/3, Canada đã đóng cửa biên giới với tất cả các công dân nước ngoài, ngoại trừ công dân Mỹ và thường trú nhân. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã khuyến nghị người dân hạn chế các tiếp xúc xã hội nhằm hỗ trợ chặn đứng sự lây lan mạnh mẽ của virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm.

“Chúng tôi sẽ từ chối nhập cảnh vào Canada đối với những ai không phải là công dân Canada hay thường trú nhân… Đây là một bước đi quan trọng mà chúng tôi đưa ra trong những tình huống đặc biệt”, Thủ tướng Trudeau nói với các phóng biên bên ngoài căn nhà của ông, nơi ông đang cách ly sau khi vợ ông dương tính với Covid-19.

Thủ tướng Canada cũng khuyến cáo người dân ở trong nhà và hạn chế tiếp xúc với người khác nhiều nhất có thể. “Ở yên trong nhà là một biện pháp quan trọng để bảo vệ cộng đồng và những người khác. Tất cả chúng ta phải làm thế”. Trong khi đó, quan chức y tế Theresa Tam nói rằng, Canada hiện ở “giai đoạn nguy hiểm” và hai tuần tới là rất quan trọng trong việc ngăn chặn dịch.

Số ca tử vong tại Canada hiện đã tăng lên 4 người, trong khi số người bị nhiễm là 407 trường hợp, các quan chức y tế nước này cho hay.

{keywords}
Số ca nhiễm mới vẫn tăng mạnh, đặc biệt là ở châu Âu

Malaysia: Đóng cửa đất nước

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tối 16/3 đã tuyên bố đóng cửa đất nước trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến 31/3.

Theo đó, tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị và cửa hàng bán rau quả. Ngoài ra, tất cả những cơ sở của chính quyền cũng như của khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp các dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết thêm, quyết định đóng cửa cũng có nghĩa tất cả người Malaysia bị cấm đi ra nước ngoài và không có khách du lịch hay người nước ngoài nào được phép vào Malaysia.

Trước đó, Malaysia báo cáo có thêm 125 ca nhiễm mới. Hiện, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Malaysia đã lên đến 553, đưa nước này trở thành quốc gia Đông Nam Á bị dịch Covid-19 tấn công dữ dội nhất. Phần lớn số ca nhiễm mới có liên quan tới một nghi lễ tôn giáo ở thủ đô với sự tham dự của 16.000 người từ nhiều quốc gia.

EU: Tính chặn khách nước ngoài

Hãng tin Reuters ngày 16/3 dẫn hai nguồn tin cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang tính ngăn chặn công dân nước ngoài nhập cảnh vào khu vực biên giới mở Schengen. Khu vực này bao gồm 22 trong số 27 nước thành viên của EU. Ngoài ra còn có Iceland, Nauy, Thụy Sỹ và Lichtenstein. Anh và Ireland hiện không nằm trong khu vực Schengen.

Các nguồn tin dự đoán, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ tiến hành thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp qua video vào ngày 17/3.

Hiện châu Âu vẫn chưa tìm ra được giải pháp thống nhất để đối phó với dịch Covid-19, trong khi một số nước đã áp lệnh đơn phương kiểm soát biên giới hoặc đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng lây lan cộng đồng do các tiếp xúc xã hội, đặc biệt sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố lục địa già là tâm dịch Covid-19 của thế giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16/3 thông báo nước này sẽ đóng cửa biên giới từ 12h ngày 17/3, đồng thời hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động của công chúng nhằm giảm bớt sự lây lan của virus corona chủng mới. Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Fernando Grande-Marlaska cũng tuyên bố siết chặt kiểm soát biên giới của nước này kể từ ngày 17/3.

Theo báo Independent, Nga đã ra lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh nước này từ 0h ngày 17/3 đến 1/5, trừ nhân viên cơ quan ngoại giao tại Nga, phi hành đoàn, các phái đoàn nước ngoài thăm Nga hay những người tới Nga viếng người thân qua đời, thường trú nhân, hành khách quá cảnh ở sân bay Nga.

Trước đó, Armenia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 16/3. Toàn bộ trường học và cửa khẩu biên giới với Gruzia và Iran đều đã đóng cửa. Còn tại Gruzia, chính phủ nước này đã đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 18/3. Hungary, Ukraina, Slovakia... cũng tuyên bố đóng cửa biên giới.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm thời đóng cửa các quán cà phê, các địa điểm thể thao, giải trí và tạm ngưng các buổi cầu nguyện tập trung đông người. Đức tuyên bố các kế hoạch đóng cửa phần lớn cửa hàng, hạn chế thời gian mở cửa của các nhà hàng… Anh khuyến cáo người dân tránh đến quán rượu, nhà hàng, câu lạc bộ, rạp phim, nhà hát, các chuyến đi không cần thiết và làm việc ở nhà nếu có thể.

Dương Lâm